Sáng 31-12-2010, tôi ra Đội Thuế phường Hoa Lư (TP. Pleiku, Gia Lai) xác nhận đơn nộp thuế đất cho bà chị để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Vào phòng làm việc, không thấy ai, tôi bèn qua Phòng Tiếp dân Công an phường để hỏi. Tại đây, tôi gặp một nữ Công an viên, tôi liền hỏi: “Chị cho em hỏi chị có biết Đội Thuế phường đi đâu hết rồi không ạ?”. Ngay lập tức, tôi nhận được câu trả lời không mấy thiện cảm: “Làm sao tôi biết được. Công an đâu có quản lý Đội Thuế đâu. Chị ra phía sau UBND phường mà hỏi”.
Nén cơn bực mình, tôi ra phía sau bộ phận “một cửa”, tại đây thì có khá đông người, tôi liền “chọn” một cô để hỏi câu hỏi trên thì cũng nhận được câu trả lời “hay” không hơn không kém cô Công an viên: “Tôi ngồi phía sau đây làm sao biết được Đội Thuế ở đằng trước đi đâu mà hỏi. Chị ra phía trước mà hỏi, không thì chiều quay lại”.
Thấy có hỏi nữa cũng không ích gì, tôi ra phía trước ngồi đợi. Đợi gần 1 tiếng đồng hồ cũng không thấy người nào ở Đội Thuế quay lại. Trong thời gian ngồi đợi, tôi thấy 4 người dân nữa đến liên hệ giải quyết công việc, cũng chờ đợi, có người chờ không được thì về.
Tại đây, có một anh vào thấy tôi đang ngồi trên xe, tưởng tôi công tác tại Đội Thuế liền gọi “Em ơi, cho anh xin một tờ khai thuế!”. Tôi liền bảo “Dạ, không phải! Em cũng đang đợi”. Tôi hỏi, anh có quen ai ở Đội Thuế không? Anh trả lời: “Có, anh thấy một người Đội Thuế đang uống cà phê bên kia (anh này chỉ tay về phía quán cà phê “cóc” gần Phòng khám Phương Thảo), anh tưởng còn người ở đây”. Chờ đúng 1 giờ đồng hồ, không gặp được, tôi đành phải ra về. Thế là, vừa không được việc, vừa rước bực mình vào thân.
Thiết nghĩ, trong cách giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ, công chức phường, xã với nhân dân cần lắm một thái độ thiện cảm, những câu nói nhẹ nhàng, dễ nghe và một tinh thần làm việc có trách nhiệm; dù không được việc nhưng cũng ấm lòng những người dân đến liên hệ công tác.
Bên cạnh đó, việc để nhiều người dân phải chờ đợi cán bộ, công chức về giải quyết công việc như Đội Thuế phường này thì còn gì gọi là “Vì dân phục vụ”.
Làm ơn đừng bắt người dân phải nghe những câu nói vô cảm, khó nghe và phải ngồi đợi... cán bộ!
Thu Trang