Kinh tế

Gia Lai đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, Gia Lai đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) bằng nhiều chương trình, giải pháp cụ thể.

Chuyển đổi số trong hoạt động XTTM

Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM trên địa bàn tỉnh”, thời gian qua, Sở Công thương đã tổ chức các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong XTTM; tập huấn an toàn thông tin mạng cho cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh; giải pháp kinh doanh trực tuyến hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) uy tín như Shopee, Lazada, TikTok Shop.

Đồng thời, tổ chức kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia trưng bày sản phẩm tại hội chợ triển lãm trực tuyến; hỗ trợ xây dựng website, phần mềm ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh…

Việc vận hành các phần mềm như Bản đồ trực tuyến hệ thống phân phối hàng Việt tại địa chỉ http://bandohangvietgialai.vn đã phục vụ nhu cầu cung cấp thông tin cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt của doanh nghiệp, người dân. Các sàn giao dịch thương mại điện tử tại địa chỉ: https://ocopgialai.vnhttp://www.thuongmaigialai.vn đang hỗ trợ hơn 300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trao đổi, mua bán hàng hóa.

Hệ thống thu nhập và quản lý trực tuyến thông tin xuất-nhập khẩu Gia Lai http://xnkgialai.gov.vn giúp cho việc thu thập thông tin, số liệu về tình hình hoạt động kinh doanh xuất-nhập khẩu trên địa bàn nhanh chóng, tiện lợi. Hệ thống Quản lý truy xuất nguồn gốc http://txng.gialai.vn hỗ trợ truy xuất nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, chè, chanh dây, mật ong, hạt mắc ca…

Sàn giao dịch thương mại điện tử tại địa chỉ https://ocopgialai.vn và http://www.thuongmaigialai.vn đang hỗ trợ hơn 300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Ảnh: V.T

Sàn giao dịch thương mại điện tử tại địa chỉ https://ocopgialai.vnhttp://www.thuongmaigialai.vn đang hỗ trợ hơn 300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Ảnh: V.T

Vừa qua, Sở Công thương đã nghiệm thu đưa vào vận hành phần mềm hội chợ triển lãm trực tuyến tại địa chỉ: htttp://hoichotructuyengialai.vn. Phần mềm này thể hiện được tất cả các dữ liệu về hội chợ triển lãm dành cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp, khách vãng lai và cơ quan quản lý nhà nước.

Nắm bắt xu hướng phát triển mới của TMĐT về công nghệ thực tế ảo, phần mềm tích hợp không gian hội chợ triển lãm trực tuyến với 20 gian hàng ảo giúp hỗ trợ, quảng bá sản phẩm cho 20 đơn vị. Công nghệ này giúp tiếp cận khách hàng, đối tác một cách dễ dàng nhờ trải nghiệm thực tế không gian trưng bày, xưởng sản xuất, chế biến, cho phép các doanh nghiệp, hợp tác xã trưng bày sản phẩm trực tuyến và giới thiệu cho khách hàng tiềm năng trên toàn cầu.

Điều này giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tiết kiệm chi phí để thuê gian hàng, vận chuyển đến địa điểm triển lãm, đồng thời giúp khách hàng có thể truy cập vào hội chợ triển lãm và trải nghiệm gian hàng 3D với các sản phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng, thuận tiện và có thể thực hiện được ngay thao tác mua hàng thông qua liên kết trong nền tảng.

Chị Đoàn Thị Thúy-Chủ cơ sở nuôi ong Phước Hỷ (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) cho hay: “Thông qua các chương trình hỗ trợ quảng bá, triển lãm trực tuyến, cơ sở đã tiếp cận và từng bước ứng dụng công nghệ số. Việc xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành phương án hữu hiệu trong kinh doanh. Hiện nay, kênh online đã chiếm khoảng 70% tổng doanh thu của cơ sở. Xu hướng này đã giúp cơ sở mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng ở khắp mọi nơi, tăng khả năng bán hàng”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Hà-Đại diện Công ty TNHH Sản xuất thương mại An Lệ Phú (huyện Chư Prông), bên cạnh việc duy trì mạng lưới bán hàng qua kênh truyền thống, Công ty đang tập trung tạo các video, hình ảnh, livestream bán hàng trên các nền tảng online. Nhờ việc đăng tải, quảng bá online mà hiệu quả kinh doanh của Công ty mang lại khá tốt.

Nâng cao năng lực chuyển đổi số

Ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương cho biết: Hiện nay, 100% siêu thị, trung tâm mua sắm, các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông, truyền thông cơ sở phân phối hiện đại đã chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt; 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khai thuế điện tử; tỷ lệ tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%; hơn 20% doanh nghiệp có giao dịch TMĐT; tỷ trọng doanh thu TMĐT trong tổng mức bán lẻ năm 2023 ước đạt 7,5%.

Trải nghiệm mua sắm thực tế ảo và thực tế tăng cường là một trong những xu hướng được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 và các năm tới.

Ông Nguyễn Thành Dương-Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong XTTM (Cục XTTM, Bộ Công thương) cho hay: Trong hoạt động XTTM, đơn vị hỗ trợ cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh những kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, trong đó tập trung triển khai xây dựng hoạt động quảng bá sản phẩm trên môi trường trực tuyến, công nghệ thực tế ảo, hướng dẫn các kỹ năng bán hàng qua livestream, phương thức quảng bá sản phẩm trên nền tảng số… nhằm giúp người bán mở ra cơ hội tiếp cận thêm nhiều thị trường tiềm năng.

“Tôi nhận thấy trong những năm gần đây, thói quen mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều kể từ khi hình thức livestream xuất hiện. Vì vậy, trong các nội dung tập huấn sẽ khởi tạo các buổi livestream để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thực hành. Khi có sự quan sát, đánh giá từ chuyên gia, giảng viên thì những người tham gia sẽ có thể xây dựng kịch bản livestream tốt hơn để tăng hiệu quả tương tác với khách hàng”-ông Dương nói.

Mật ong Phương Di được vinh danh là một hạt giống OCOP tại lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác chiến lược giữa Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp và TikTok. Ảnh: NVCC

Mật ong Phương Di được vinh danh là một hạt giống OCOP tại lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác chiến lược giữa Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp và TikTok. Ảnh: NVCC

Hiện nay, khoảng 20% dân số của tỉnh đã tham gia mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT. Năm 2024, tỉnh phấn đấu tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt 8,5%. Sở Công thương sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 756/KH-UBND ngày 18-4-2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số trong điều hành, quản lý, sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT; ứng dụng các nền tảng công nghệ số phục vụ công tác quản lý, xúc tiến đầu tư, XTTM và tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các địa phương tổ chức tập huấn, đào tạo ứng dụng công nghệ số cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công thương; tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông; phối hợp với Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin XTTM trực thuộc Cục XTTM hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký tài khoản sau khi hệ sinh thái XTTM số được xây dựng xong, tích hợp các cơ sở dữ liệu, thông tin về XTTM của tỉnh lên hệ sinh thái XTTM số.

Có thể bạn quan tâm