Xã hội

Gia Lai: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành lưới điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, Công ty Điện lực Gia Lai đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành lưới điện, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn lao động, mang lại độ tin cậy cho khách hàng.
Điện lực Chư Sê quản lý vận hành 507 trạm biến áp, gần 800 km đường dây trung và hạ thế trải dài trên 15 xã, thị trấn. Nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho người lao động nhưng vẫn kịp thời phát hiện các khiếm khuyết của thiết bị có thể gây ra sự cố lưới điện, ngay từ đầu năm 2022, đơn vị đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành như: sử dụng thiết bị flycam kiểm tra lưới điện, công nghệ rửa sứ hotline, camera nhiệt, máy siêu âm thiết bị điện (CBM)… 
Anh Nguyễn Hồng Thiên-Đội phó Đội Quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp-cho biết: “Khi sử dụng flycam, nhân viên điện lực chỉ cần đứng ở chân đồi, bờ ruộng là có thể kiểm tra chi tiết được các vị trí cột, quan sát hành lang tuyến từ trên cao, kiểm tra ở những cung đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận trực tiếp hoặc mất nhiều thời gian để tiếp cận; thực hiện tiếp cận kiểm tra sứ cách điện, dây dẫn, dây chống sét, tình trạng thiết bị điện, phụ kiện... Nhờ đó mà mỗi ngày, nhóm quản lý có thể kiểm tra hàng chục km đường dây, tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc”.
Cũng nhờ sử dụng thiết bị flycam kiểm tra lưới điện mà công nhân quản lý vận hành có thể tiếp cận gần với thiết bị đang mang điện, quay phim và chụp lại hình ảnh rõ nét với độ chính xác, tin cậy cao. Đến nay, đơn vị đã tiến hành bay kiểm tra hơn 150 km đường dây trung thế, 10.000 thiết bị trên lưới, qua đó phát hiện 5 vị trí sứ bị phóng, lão hóa.
Nhân viên Điện lực Chư Sê kiểm tra hệ thống lưới điện được chụp bằng flycam. Ảnh: Khang Nghi
Nhân viên Điện lực Chư Sê kiểm tra hệ thống lưới điện được chụp bằng flycam. Ảnh: Khang Nghi
Công nghệ rửa sứ hotline cũng đã được các đơn vị thuộc Công ty Điện lực Gia Lai áp dụng từ lâu. Mỗi năm, Công ty Điện lực Gia Lai giao cho các đơn vị phải tổ chức rửa, vệ sinh sứ cách điện trên đường dây và trạm biến áp từ 3 đến 4 đợt để chống rò rỉ, tổn thất điện năng và loại bỏ các nguy cơ mất an toàn về điện. Thiết bị này rất hữu ích đối với khu vực Tây Nguyên vì lưới điện chủ yếu đi qua các vùng đất đỏ, bụi nhiều vào mùa khô, nhanh làm cho sứ bị bẩn, tạo dòng rò trên bề mặt cách điện, lâu ngày nếu không được xử lý sẽ gây sự cố làm mất điện trên diện rộng. Từ đầu năm đến nay, Điện lực Chư Sê đã thực hiện 2 đợt vệ sinh hotline với hơn 3.500 thiết bị được vệ sinh, bảo dưỡng.
Bên cạnh đó, vào mùa khô, Điện lực Chư Sê đã sử dụng camera nhiệt kiểm tra lưới điện khi phụ tải tăng cao, hệ thống điện mặt trời phát công suất lớn lên lưới. Đặc biệt, đơn vị chú trọng kiểm tra tại các vị trí dao cách ly, máy cắt, đầu cực máy biến áp, lèo, mối nối, aptomat… nhằm phát hiện sớm hiện tượng phát nhiệt bất thường do quá tải hay lỗi thiết bị. Nhờ đó, đơn vị đã phát hiện 6 vị trí phát nhiệt bất thường trên lưới điện, tiến hành xử lý và sửa chữa kịp thời, không để xảy ra sự cố.
Thời gian qua, Điện lực Phú Thiện đã từng bước chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật từ chương trình PMIS. Ông Hoàng Văn Mã-Giám đốc Điện lực Phú Thiện-cho hay: “Chương trình PMIS là ứng dụng dùng thay thế cho các công việc trước đây thực hiện bằng giấy tờ, thủ công có tính chất định kỳ, lặp lại, gây khó khăn cho công tác lưu trữ và tổng hợp dữ liệu. Ngoài chức năng quản lý toàn bộ lý lịch thiết bị hỗ trợ người sử dụng truy xuất các thông số đo đếm, chương trình còn thể hiện được các thông số vận hành, tổng hợp thông tin các sự cố, thí nghiệm định kỳ, sửa chữa, bảo dưỡng”.
Ngành điện thực hiên vệ sinh sứ bằng công nghệ hotline. Ảnh: Khang Nghi
Công nhân Điện lực Gia Lai vệ sinh sứ cách điện hotline. Ảnh: Khang Nghi
Nhờ đó, Điện lực Phú Thiện đã chuẩn xác các thông số, thiết bị, tình trạng vận hành đồng nhất với số liệu quản lý kỹ thuật, liên kết với chương trình kiểm tra hiện trường phục vụ kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp. Quý I-2022, đơn vị triển khai thực hiện 856 lượt kiểm tra không giấy, phát hiện và xử lý kịp thời 2 tồn tại trên lưới điện. Đây cũng là cơ sở cho việc lập các kế hoạch sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng hàng năm. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tập trung số hóa hồ sơ quản lý kỹ thuật, cập nhật lên chương trình 503 file lý lịch, thông số vận hành thiết bị. Qua đó, các thiết bị trên lưới điện như máy cắt, Recloser, LBS, DCL, FCO... đều được cập nhật chính xác thông tin, lịch sử vận hành trong PMIS. 
Để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, hiệu quả trong quản lý, vận hành, Công ty Điện lực Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, Công ty đang dẫn đầu khu vực Tây Nguyên trong vấn đề này. “Điện lưới được đảm bảo chính là động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn. Đó cũng chính là mục tiêu lớn nhất mà chúng tôi nỗ lực hướng tới”-ông Hoàng Văn Mã chia sẻ.
KHANG NGHI 

Có thể bạn quan tâm