Đề án 06 là gọi tắt của Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Nội dung kế hoạch yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các cấp cần nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm”, phát huy quyết tâm “đã nói là làm, đã làm là có kết quả”, “chỉ được bàn làm, không được bàn lùi”.
Tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thống nhất nhận thức, hành động và tổ chức thực hiện của lãnh đạo, đảm bảo nguyên tắc “5 vấn đề-4 xuyên suốt-3 giá trị-2 nhận thức-1 quyết tâm” để triển khai thành công Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm” và các điều kiện về nguồn nhân lực, kinh phí để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra….
Kế hoạch đề cập đến 11 nhiệm vụ chung và 46 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Về nhiệm vụ chung, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Đề án 06 tỉnh để kịp thời tham mưu và tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả theo đúng lộ trình nhiệm vụ đề ra. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 năm 2025 gửi về UBND tỉnh trước ngày 7-3-2025 để tập hợp, theo dõi.
Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6-12-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết TTHC; tái sử dụng dữ liệu đã số hóa, không để người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hoá theo quy định.
Chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu, thời gian thực hiện theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, bảo đảm công khai, minh bạch, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị, địa phương có điểm đánh giá xếp loại tốt trở lên trong năm 2025.
Đẩy mạnh cắt giảm, xóa bỏ các TTHC không cần thiết: chuyển trạng thái cung cấp dịch vụ công từ “xin-cho” sang “chủ động” phục vụ người dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình hướng tới dịch vụ số cá nhân hóa, không phụ thuộc địa giới hành chính. Phấn đấu đến hết năm 2025, 80% TTHC áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến hết tháng 6-2025, 100% hồ sơ giải quyết TTHC được gắn định danh cá nhân.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả 76 dịch vụ công thiết yếu của Đề án 06, Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4-4-2022 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022 và Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28-2-2024 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nghiên cứu đưa các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã triển khai vào tiếp nhận, xử lý hoàn toàn trên môi trường trực tuyến, không tiếp nhận trực tiếp.
Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (nộp hồ sơ, xử lý trực tuyến và trả kết quả trực tuyến), xây dựng nội dung dễ hiểu, dễ tiếp cận trên các Cổng thông tin điện tử, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tăng trải nghiệm sử dụng dịch vụ công của người dân; tiếp tục rà soát, chủ động cung cấp thông tin trên môi trường mạng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật Dữ liệu thuộc phạm vi, chức năng quản lý để tham mưu kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Dữ liệu và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành có liên quan. Khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy trình nội bộ để đáp ứng các quy định của Luật giao dịch điện tử; thực hiện các biện pháp, giải pháp linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả cho phép sử dụng các loại giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử thay thế với giấy tờ giấy khi thực hiện các TTHC; triển khai phương án cắt giảm các thành phần hồ sơ khi dữ liệu đã được số hóa.
Đánh giá việc đào tạo nhân lực công nghệ thông tin kỹ năng số, an ninh an toàn trên môi trường điện tử trên nền tảng MOOC, đề xuất cắt giảm chi phí đào tạo truyền thống, tránh lãng phí. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ Đề án Chuyển đổi số, đảm bảo kết nối với Đề án 06, chỉ đạo thực hiện xong và thành công từ nay đến hết năm 2025. Tập trung hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2025 tại các Chương trình, Chiến lược của Chính phủ…
