(GLO)- Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng như cả nước nói chung đã xuất hiện một số đối tượng tự xưng là nhân viên của doanh nghiệp bưu chính thực hiện hành vi lừa đảo giao hàng bưu phẩm.
Ảnh minh họa (nguồn internet) |
Theo đó, đối tượng hướng đến của bọn lừa đảo là người lớn tuổi, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và thường ở nhà một mình (người nhận) chúng đến gặp trực tiếp để phát hàng hóa đặt mua qua mạng hoặc quà tặng được gói kín dưới hình thức bưu phẩm có thể hiển một số thông tin cá nhân của người gửi, người nhận hoặc người thân trong gia đình (bưu phẩm giả) và đề nghị người nhận chi trả một khoản tiền thanh toán để nhận bưu phẩm giả.Trường hợp người nhận thông báo không đặt mua hàng hóa nêu trên hoặc thực hiện xác nhận lại thông tin thể hiện trên bưu phẩm giả này thì các đối tượng bỏ đi rất nhanh. Hành vi nêu trên có dấu hiệu lừa đảo (giả danh nhân viên của doanh nghiệp bưu chính để phát bưu phẩm giả, chiếm đoạt tiền của người nhận).
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo dưới hình thức nêu trên, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai có văn bản khuyến cáo các đơn vị triển khai một số nội dung sau: thông tin tuyên truyền về hành vi có dấu hiệu lừa đảo để người dân phòng tránh và chủ động phòng tránh. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các thị trấn, xã, phường trên địa bàn sử dụng Truyền thanh tuyên truyền, phổ biến hành vi có dấu hiệu lừa đảo. Khi phát hiện nghi vấn tội phạm không được xử lý mà cần giao cho lực lượng chức năng. Khuyến cáo người dân cần thận trọng khi đưa thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội...
Ngoài ra, các doanh nghiệp Bưu chính cần trang bị đầy đủ trang phục, bảng tên cho nhân viên nhằm đảm bảo khách hàng có thể nhận dạng và xác định.
Minh Thi