(GLO)- Từ tháng 6-2022, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh Gia Lai đã thiết kế, lắp đặt bảng niêm yết thủ tục hành chính bằng QR Code tại trụ sở tiếp công dân của đơn vị. Người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet thực hiện quét QR Code là có thể tra cứu thông tin về thủ tục hành chính mình cần và nộp phạt vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến.
Thiếu tá Trần Nam Phương-Phó Trưởng phòng CSGT-cho biết: “Với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến thì ở bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet, người dân đều có thể tiến hành nộp phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ bằng hình thức trực tuyến. Điều này giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông”.
Theo đó, trên bảng niêm yết thủ tục hành chính tại nơi tiếp công dân của Phòng CSGT đã dán QR Code tích hợp địa chỉ Zalo OA của đơn vị. Người dân đến thực hiện các thủ tục chỉ cần quét mã, màn hình chatbox (hướng dẫn tự động) sẽ xuất hiện hướng dẫn cách đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia; nộp phạt vi phạm giao thông, nộp hồ sơ đăng ký xe trực tuyến; tra cứu “phạt nguội”… Ngoài ra, các mã QR dẫn trực tiếp đến địa chỉ trên trang dịch vụ công Bộ Công an nên đảm bảo cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính khi có sự thay đổi và khuyến khích người dân tìm hiểu, nghiên cứu, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an.
Thiếu tá Phương thông tin thêm: Đơn vị cũng đã nghiên cứu, soạn thảo và lắp đặt bảng hướng dẫn chi tiết các bước nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân có thể dễ dàng làm theo các bước chỉ dẫn để tiến hành nộp phạt online. Những người trẻ thường thành thạo về công nghệ thông tin nên việc hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến thuận lợi hơn. Vì vậy, bước đầu, cán bộ Phòng CSGT tập trung hướng dẫn đối tượng này, sau đó sẽ mở rộng đến các tầng lớp nhân dân.
Cán bộ CSGT hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Ảnh: Phan Yến |
Chị Huỳnh Thị Liên (trú tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bày tỏ niềm vui khi được cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại di động: “Tôi từ Bình Định lên đây nộp phạt. Nhờ các cán bộ CSGT Gia Lai hướng dẫn, tôi biết cách nộp phạt trực tuyến trên điện thoại di động. Chỉ cần thanh toán thành công là tôi có thể nhận lại giấy tờ mà không phải mất thời gian đi đến ngân hàng nộp tiền trực tiếp. Tôi thấy dịch vụ này rất tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng”.
Để tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về tiện ích của việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, Phòng CSGT đã tiến hành biên soạn và cấp phát tờ rơi hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện cho người dân. Cách làm này đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và đánh giá cao từ phía người dân. Bên cạnh đó, Phòng CSGT vẫn duy trì tuyên truyền, phổ biến về lợi ích cũng như trình tự nộp phạt trực tuyến thông qua các phương tiện truyền thông, lồng ghép tại các buổi tuyên truyền trực tiếp tại thôn, làng, tổ dân phố, trường học, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và các buổi hội thảo, cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT; tuyên truyền trực tiếp cho người tham gia giao thông trên tuyến đường bộ. Qua đó, đơn vị quyết tâm đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, hướng tới mục tiêu thực hiện dịch vụ công theo phương thức “không giấy tờ-không tiền mặt-không văn phòng”, giúp giảm chi phí, giảm tiếp xúc trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
PHAN ANH