Tại TPHCM giá ôtô cũ và mới liên tục giảm mạnh, nhưng vẫn vắng khách mua. Chưa khi nào thị trường ôtô TPHCM nói riêng và cả nước nói chung lại đang "ngủ đông" liên tiếp trong nhiều tháng qua.
Thị trường ô tô đang "ngủ đông"
Anh Nguyễn Minh Lâm - chủ đại lý xe hơi tại An Dương Vương (quận 5,TPHCM) cho biết, do đang thời điểm dịch COVID-19, lượng khách mua giảm nên nhiều cửa hàng thay vì bán xe trực tiếp tại showroom phải chuyển sang bán online. Mặc dù các đại lý đưa ra nhiều chương trình ưu đãi lớn từ vài chục triệu đồng tới trăm triệu đồng để thu hút khách hàng nhưng thị trường ô tô vẫn "ngủ đông".
"Hiện khách hàng hỏi mua xe rất ít, kể cả lượng bán online hoặc qua tư vấn điện thoại. Ngoài nguyên nhân do dịch COVID-19, thì nhiều người đang chờ đợi đề xuất giảm 50% phí trước bạ và 50% thuế giá trị gia tăng được thông qua" - anh Lâm nói.
Theo anh Lâm, một số đại lý ô tô bán Explorer sản xuất năm 2018 có giá 1,8 tỷ đồng, người mua tiết kiệm được thêm 199 triệu đồng so với xe sản xuất 2019 có giá 1,999 tỉ. Giảm giá "khủng" nhất là dòng Ford Explorer 2019 với mức giảm lên đến 269 triệu đồng, thấp kỷ lục kể từ lần đầu mẫu xe này về Việt Nam.
Các đại lý Ford đang giảm sâu để lôi kéo khách hàng khi có dịch COVID-19. Ảnh Quân Trường. |
Các hãng đua nhau giảm giá để kéo khách
Anh Lâm cung cấp thêm thông tin, không chỉ có hãng Ford mới giảm giá nhiều, mà nhiều hãng khác cũng được các đại lý đua nhau giảm giá nhằm đẩy hàng tồn kho để chuẩn bị nhập về mẫu mới về.
Điển hình như hãng Toyota Việt Nam tiến hành hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng ngay từ mùa dịch. Hai phiên bản chiến lược của 2 dòng xe bán chạy là Toyota Innova và Fortuner được khuyến mãi từ 50-90 triệu kèm nhiều hậu mãi theo từng đại lý.
Theo tìm hiểu của PV, không chỉ thị trường ôtô mới giảm giá, mảng xe cũ cũng rơi vào tình cảnh giảm giá sâu. Tại phố ô tô cũ, ký gởi trên đường An Dương Vương (quận 5, TPHCM), nhiều mẫu xe ô tô cũ được bày la liệt trên các showroom nhưng không bán được hàng.
Một số chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ cho biết, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp mấy tháng nay khiến nhiều gia đinh và doanh nghiệp gặp khó khăn nên nhu cầu đi lại giảm mạnh. Bên cạnh đó, khách hàng có tâm lý ngại đến chỗ đông người vì sợ lây bệnh, do đó dù chấp nhận giảm giá sâu nhưng vẫn không có khách.
Dòng xe chiến lược của Toyota là Innova cũng giảm mạnh từ 50 đến 90 triệu tuỳ đại lý. Ảnh Quân Trường. |
Mới đây, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ - đề xuất về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.
Bộ Công Thương kiến nghị sớm xem xét thống nhất phương án sửa đổi quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô. Đồng thời, khuyến khích gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa đối với sản phẩm ôtô sản xuất trong nước nhằm duy trì và từng bước phát triển công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp hỗ trợ cho ngành ôtô Việt Nam.
QUÂN TRƯỜNG (LĐO)