Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/4 đã hoan nghênh hai nhà sản xuất pin ôtô điện của Hàn Quốc là LG Energy Solution Ltd và SK Innovation Co đạt được thỏa thuận liên quan công nghệ pin cho ôtô điện.
Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, phải, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo (Ảnh: Yonhap) |
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/4 đã hoan nghênh hai nhà sản xuất pin ô tô điện của Hàn Quốc là LG Energy Solution Ltd và SK Innovation Co đạt được thỏa thuận liên quan công nghệ pin cho phương tiện chạy bằng điện (EV).
Hai công ty trên đạt được thỏa thuận chỉ vài giờ trước thời hạn chót ông Biden đưa ra quyết định có thực hiện bước đi hiếm hoi là hủy bỏ một quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) hay không.
Trong một thông cáo, Tổng thống Biden cho rằng thỏa thuận này là một chiến thắng đối với người lao động Mỹ cũng như ngành công nghiệp ôtô Mỹ. Thỏa thuận cũng sẽ giúp bảo đảm Mỹ có một chuỗi cung ứng pin xe điện đa dạng vững chắc đặt trụ sở tại Mỹ.
Tháng 2 vừa qua, ITC đã quyết định đứng về phía LG trong một vụ kiện SK xâm phạm bí mật thương mại, theo đó ban hành lệnh cấm nhập khẩu 10 năm đối với SK, tuy nhiên tạm thời cho phép hãng này cung cấp linh kiện pin cho các hãng sản xuất ôtô Ford và Volkswagen trong thời gian 2 hãng ôtô này tìm kiếm nhà cung cấp mới. Lệnh cấm này dự kiến có hiệu lực nếu trước hạn chót đêm 11/4 Tổng thống Biden không hủy quyết định trên của ITC.
Trước đó, LG đã thua SK trong nỗ lực giành đơn đặt hàng của Volkswagen. Sau khi thua đơn hàng, LG cáo buộc SK tìm cách chiếm đoạt bí mật thương mại.
Theo thỏa thuận công bố ngày 11/4, SK đồng ý trả 2.000 tỷ won (1,78 tỷ USD) để dàn xếp tranh cãi với LG. Hai công ty cũng nhất trí rút tất cả các tranh cãi pháp lý khác ở trong nước cũng như ở nước ngoài và sẽ không khiếu nại nhau trong 10 năm tới.
Thỏa thuận cho phép SK hoàn thành việc xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá 2,6 tỷ USD ở bang Georgia của Mỹ, nơi sẽ cung cấp pin cho hai hãng ôtô Ford và Volkswagen. SK trước đó cho biết hãng có thể đóng cửa nhà máy này nếu lệnh cấm nhập khẩu của ITC không bị hủy bỏ.
Điều này có thể cản trở nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden thúc đẩy ngành ôtô điện cũng như tạo việc làm cho người Mỹ.
Thanh Hải (TTXVN/Vietnam+)