Du lịch

Hành trang lữ hành

Hàng không sẽ khôi phục sớm nhờ mở lại bay quốc tế, đón khách du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhờ việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ và du lịch, du khách quốc tế trở lại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong thời gian tới và mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch COVID-19.
 
Ngành hàng không và du lịch đang đứng trước triển vọng phục hồi khi dự kiến lượng khách quốc tế đi, đến Việt Nam sẽ tăng. Ảnh: CTV/Vietnam+
Với việc Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3, ngành hàng không đang đứng trước triển vọng phục hồi khi dự kiến lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới và mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch COVID-19.
Nối bay tới 19 quốc gia, vùng lãnh thổ
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy tính đến ngày 15/2 đã có các chuyến bay thường lệ chở khách giữa Việt Nam với một số quốc gia, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Australia, Đức, Nga, Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Hong Kong, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, UAE.
Đối với Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam. Còn chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch COVID-19 của quốc gia này.
Theo thông tin của Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, hiện nay Trung Quốc đang tập trung thực hiện công tác phòng chống dịch nghiêm ngặt, trong đó tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát đối với các chuyến bay quốc tế.
Các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác đường bay quốc tế thường lệ gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines.
Các hãng nước ngoài đang khai thác đường bay thường lệ kết nối với Việt Nam gồm Nhật Bản có 2 hãng, Hàn Quốc có 2 hãng, Đài Loan 3 hãng, Trung Quốc 2 hãng, Singapore có 3 hãng, Malaysia có 2 hãng, Thái Lan có 3 hãng, Campuchia 1 hãng, Hong Kông 2 hãng; Qatar, UAE, Thổ Nhỹ Kỳ, Pháp mỗi nước 1 hãng.
Trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam khoảng từ 40.000-50.000 khách/tháng. Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1/2022, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên hơn 103.000 khách trong tháng 1/2022 và cập nhật đến hết ngày 14/2/2022 là 153.000 khách.
Kể từ ngày 1/1 đến nay, Vietnam Airlines đã công bố triển khai nối lại 24 đường bay đến 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Từ 17/2, hãng đã khai thác trở lại đường bay giữa Kuala Lumpur (Malaysia) và Thành phố Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến tuần để vận chuyển lượng khách người Việt có nhu cầu về nước tại Malaysia.
Cùng lúc, Vietnam Airlines đã triển khai tăng thêm tuần suất 1-2 chuyến/tuần khai thác đến các điểm châu Âu như Frankfurt (Đức), Moscow (Nga), Sydney (Australia) để phục vụ nhu cầu đi lại giữa 2 nước.
Hãng hàng không Bamboo Airways đã đồng loạt triển khai kế hoạch khai thác các đường bay thường lệ tới các nước Đông Bắc Á như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… từ tháng 1/2022.
Đối với thị trường khác, Bamboo Airways đã mở bán và sẽ chính thức đưa vào khai thác đường bay thường lệ Thành phố Hồ Chí Minh-Melbourne (Australia) từ ngày 19/2, Hà Nội-Frankfurt (Đức) từ ngày 25/2, Hà Nội-London (Anh) từ ngày 22/3, Thành phố Hồ Chí Minh-Bangkok (Thái Lan) từ ngày 17/3. Đồng thời, hãng đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị để sẵn sàng mở rộng các đường bay đến Lào, Campuchia… và đặc biệt là Mỹ trong giai đoạn tới.
Hàng không đi đầu, cú hích cho mở cửa du lịch
Đại diệ các hãng hàng không đánh giá, từ ngày 15/2, việc Việt Nam không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả thị trường là tiền đề thuận lợi để các hãng hàng không khôi phục, mở rộng mạng bay quốc tế, chuẩn bị đón đầu nhu cầu du lịch quốc tế trong thời gian tới
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định, tới hết tháng 4/2022, khách nhập cảnh vào Việt Nam vẫn sẽ tập trung chủ yếu là khách Việt hồi hương và 1 số ít khách công vụ, chuyên gia. Dự kiến từ tháng 4/2022, Vietnam Airlines sẽ nâng tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng quốc tế lên ít nhất 95 chuyến bay/tuần và từ tháng 7/2022 là ít nhất 164 chuyến bay/tuần.
“Với kế hoạch này, dự kiến từ tháng 7/2022, toàn bộ mạng bay quốc tế của Vietnam Airlines sẽ được phục hồi khai thác trở lại như giai đoạn trước đại dịch COVID-19, với tần suất bay đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu và giờ bay phù hợp với mọi đối tượng hành khách,” lãnh đạo Vietnam Airlines nói.
Vietnam Airlines sẽ tăng thêm nhiều chuyến bay trong thời gian tới để phục vụ chủ trương mở cửa thông thương giữa Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, thị trường du lịch dự kiến hồi phục nhanh ngay sau khi Chính phủ có quyết định chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022.
Ngoài ra, Vietnam Airlines sẽ  đón đầu nhu cầu vận chuyến khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, cũng như bắt tay cùng các đơn vị lữ hành, tổ chức tour chuyên nghiệp xây dựng và phát động trở lại thị trường du lịch cho người Việt đầu tiên tới các nước đã dỡ bỏ hạn chế về quy định phòng chống dịch bệnh và không yêu cầu visa (như khu vực Đông Dương, Đông Nam Á).
 
Các hãng hàng không Việt Nam đã tăng tần suất khai thác nhiều đường bay quốc tế. Ảnh: CTV/Vietnam+
Trước triển vọng phục hồi của ngành hàng không, hãng hàng không Bamboo Airways kiên định mục tiêu phát triển các thị trường tiềm năng và tiếp tục nghiên cứu triển khai các đường bay mới, tiến tới kế hoạch nâng tổng quy mô mạng bay quốc tế lên 40 đường trong năm 2022.
Ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết việc củng cố và mở rộng đội bay hiện đại của hãng sẽ là bước đệm để Bamboo Airways mở rộng mạng bay xuyên lục địa, kết nối Việt Nam với các thị trường tầm trung và tầm xa.
Ông Hải cũng nhấn mạnh, Bamboo Airways xác định đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh sức mạnh nội tại, thực hiện những bước tiến mới nhằm khai thác các tuyến bay quốc tế một cách hiệu quả, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch của hành khách đồng thời góp phần vào công cuộc thúc đẩy và phục hồi kinh tế sau dịch bệnh.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Holdings, hàng không đóng vai trò tiên quyết trong việc mở cửa du lịch quốc tế, khi khách du lịch đi lại bằng đường hàng không chiếm tỉ trọng lớn, nhất là du khách quốc tế. Do đó, muốn mở cửa giao thương, đi lại, du lịch thì hàng không phải đi đầu.
“Việc dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả thị trường, trở lại bình thường như trước dịch COVID-19 kể từ ngày 15/2 và mở cửa đón khách du lịch từ 15/3  là động thái rất tích cực của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, tạo tiền đề cho cú hích về mở cửa du lịch quốc tế,” ông Kỳ cho hay.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, với việc gỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ quốc tế, dự kiến lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới và mục tiêu dần khôi phục trở lại như giai đoạn trước dịch COVID-19.
Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm