Ngày 8.10, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hóa, cho biết vụ việc một học sinh lớp 10 của Trường THPT Lê Hồng Phong (TX.Bỉm Sơn, Thanh Hóa) từ đỗ thành trượt vào lớp 10 đã được đơn vị này kiểm tra, làm rõ.
Học sinh này cũng là thủ khoa khi công bố điểm trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Lê Hồng Phong năm học 2024 - 2025.
Theo ông Dũng, sau khi có đơn phản ánh về việc một học sinh học lớp 10 của Trường THPT Lê Hồng Phong đạt điểm cao bất thường khi thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, trong khi năng lực học sinh này là bình thường, Thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã kiểm tra, làm rõ.
Cụ thể, điểm thi vào lớp 10 của em học sinh này khi công bố trúng tuyển (bảng điểm) lần lượt là: môn toán 8 điểm; ngữ văn 8,5 điểm; tiếng Anh 6,4 điểm (tất cả điểm chưa nhân hệ số). Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra, điểm bài thi thì thí sinh này chỉ đạt môn toán 4,5 điểm; ngữ văn 6,5 điểm; tiếng Anh 2,4 điểm.
Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10: Tránh tình trạng học lệch?
Bốc thăm môn thứ 3 vào lớp 10: Số môn thi thực chất có thể cao hơn?
Căn cứ điểm chuẩn vào Trường THPT Lê Hồng Phong năm học 2024 - 2025 thì em học sinh này không đủ điểm đậu vào lớp 10. Do đó, Hội đồng tuyển sinh Trường THPT Lê Hồng Phong đã có thông báo về việc em học sinh không trúng tuyển, buộc phải dừng học.
Về nguyên nhân xảy ra sự cố trên, ông Nguyễn Ngọc Dũng cho biết đoàn kiểm tra đã xác minh, xác định nguyên nhân do tổ hồi phách, lên điểm của Hội đồng chấm thi là Trường THPT Ngọc Lặc đã lên nhầm điểm thi.
Hội đồng chấm thi Trường THPT Ngọc Lặc cũng giải trình nguyên nhân lên nhầm điểm là do trong quá trình làm việc, do áp lực công việc, mất tập trung nên để xảy ra việc ghi nhầm điểm thi.
Các thành viên trong Hội đồng chấm thi Trường THPT Ngọc Lặc cũng khẳng định việc ghi nhầm điểm thi cho em học sinh trên là "hoàn toàn không cố ý".
Theo Minh Hải (TNO)