Kinh tế

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP: Cơ hội kết nối giao thương, mở rộng thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên-Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022 là sự kiện quan trọng nhằm tăng cường kết nối cung cầu, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng đến với người tiêu dùng. 
 

Tối 20-5, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Sở Công thương tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên-Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022.

Tham dự lễ khai mạc, về phía bộ, ngành Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Thân-đại biểu Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Lê Hoàng Tài-Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu cắt băng khai mạc. Ảnh: Đức Thụy
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ. Ảnh: Đức Thụy


Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Kpă Thuyên-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự lễ khai mạc còn có đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành trong cả nước, cùng sự có mặt của 150 doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế tham gia hội chợ.
 
Quy tụ hơn 250 gian hàng của 20 tỉnh, thành và doanh nghiệp Nhật Bản

Hội chợ nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai (24/5/1932-24/5/2022), diễn ra từ 20-25/5/2022 tại đường Anh Hùng Núp-Quảng trường Đại Đoàn Kết. Hội chợ quy tụ hơn 250 gian hàng với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Gia Lai và của 20 tỉnh, thành trong cả nước. Đây là lần đầu tiên có sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản trong khuôn khổ của Chương trình gặp gỡ Gia Lai-Nhật Bản năm 2022. Hàng hóa tại hội chợ chủ yếu là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng các vùng miền và sản phẩm của các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

Phát biểu chào mừng, ông Lê Hoàng Tài-Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại-cho biết: Thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, Bộ Công thương và UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai phối hợp với các địa phương trong khu vực tổ chức hội chợ. Hội chợ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và các địa phương quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giúp cho người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm trưng bày, giới thiệu máy móc, thiết bị công nghiệp, nông nghiệp, các sản phẩm dịch vụ chất lượng.

"Tôi tin tưởng rằng, hội chợ sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao thương, kết nối các nhà phân phối, góp phần phát triển thị trường tiêu thụ nông sản bền vững, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, hội chợ cũng là cầu nối để các nhà đầu tư chế biến nông sản gặp gỡ với các nhà cung ứng, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư mở rộng sản xuất và chế biến nông sản, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm của tỉnh Gia Lai nói riêng và các địa phương trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung, tiến tới xuất khẩu”-ông Tài nhấn mạnh.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên phát biểu khai mạc. Ảnh: Đức Thụy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên phát biểu khai mạc hội chợ. Ảnh: Đức Thụy


Phát biểu khai mạc hội chợ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cho rằng, đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng với tinh thần năng động, sáng tạo, vượt khó, các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng để duy trì sản xuất, kinh doanh, chủ động kết nối giao thương, mở rộng thị trường. Cùng với cả nước, tỉnh Gia Lai cũng đang tập trung thực hiện kế hoạch hành động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2022-2025. Vì vậy, năm 2022 được xem là năm hết sức quan trọng, tạo tiền đề và mở ra cơ hội cho tỉnh Gia Lai hợp tác và phát triển giai đoạn hậu Covid-19.

Hội chợ lần này sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư trong việc quản lý định hướng phát triển kinh tế, quảng bá thương hiệu sản phẩm, tìm kiếm được nhiều đối tác, ký được nhiều hợp đồng kinh tế quan trọng, là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất các tỉnh bạn và địa phương giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu của mình đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn quốc và quốc tế, nhất là các sản phẩm OCOP. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã được giao lưu và học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình kinh doanh; là cơ hội để các doanh nghiệp đa dạng hóa hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác thương mại thông qua các chương trình giao lưu, gặp gỡ trao đổi văn hóa giữa các doanh nghiệp các địa phương và Nhật Bản.

“Hội chợ có quy mô hơn 250 gian hàng, với nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng và phong phú, phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm của nhân dân địa phương. Đây là cơ hội giao thương của các doanh nghiệp trên toàn quốc, các đối tác doanh nghiệp phía Nhật Bản; các đơn vị sản xuất và các doanh nghiệp sẽ xích gần lại với người tiêu dùng hơn, tạo sức mạnh tổng hợp đủ sức để cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế khó khăn về các biến động trên toàn cầu và đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên trao bằng khen cho các trung tâm khuyến công các tỉnh tham gia sản phẩm OCOP. Ảnh: Đức Thụy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên trao bằng khen cho các trung tâm khuyến công tham gia hội chợ. Ảnh: Đức Thụy

Cơ hội kết nối giao thương sản phẩm OCOP

Tính đa dạng, phong phú, đặc trưng của các sản phẩm là điểm mới và là điểm nhấn quan trọng trong hoạt động xúc tiến thương mại lần này gắn với giao thương, hội nhập kinh tế quốc tế… Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của Gia Lai, các tỉnh, thành và doanh nghiệp Nhật Bản có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường. Đồng thời, qua đây giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm của các địa phương, các doanh nghiệp với các nhà đầu tư-xúc tiến thương mại và du khách.

Chị Trần Thị Bé-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Trần Lâm Gia Phát (TP. Pleiku) chia sẻ: “Hội chợ là dịp để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Tôi mong muốn qua hội chợ sẽ tìm được các đối tác, đại lý để mở rộng thị trường. Hiện nay, công ty có 1 sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao là xúc xích tôm Biển Hồ. Khi sản phẩm đạt OCOP 3 sao thì người tiêu dùng tin tưởng hơn nên sức tiêu thụ cũng tăng đáng kể so với trước”.

Còn bà Nguyễn Thị Bích Hồng-đại diện Công ty TNHH một thành viên Vạn Nguyên GL (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) thì cho hay: Để chuẩn bị đủ lượng hàng, từ cách đây nửa tháng, Vạn Nguyên đã cho công nhân tăng ca để đảm bảo tăng thêm 20% lượng hàng của các sản phẩm cơm sấy, từ mức bình quân 1 tháng 30 tấn lên 36 tấn. Tham gia hội chợ lần này, tôi mong muốn có cơ hội được gặp gỡ, kết nối với các đối tác để mở rộng thị trường tiêu thụ.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng OCOP tại Hội chợ. Ảnh: Minh Triều
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng OCOP tại hội chợ. Ảnh: Minh Triều


Với các nhà sản xuất ngoài tỉnh, việc tham gia hội chợ sẽ là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy và tạo cơ hội hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Thông qua hội chợ lần này, sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập, mở ra nhiều cơ hội giao thương, liên doanh, liên kết, mở rộng thị trường của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh.

Đã nhiều lần có được kết quả như ý khi tham gia các hội chợ lớn, bà Huỳnh Thị Tuyết Nga-Giám đốc Hợp tác xã sản xuất thương mại và dịch vụ Phong Nga (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) cũng bày tỏ kỳ vọng về sự kết nối tiêu thụ sản phẩm tại hội chợ lần này. “Hợp tác xã của tôi có 3 sản phẩm OCOP là bánh gạo lứt, cốm gạo và gạo lứt rang. Các sản phẩm này hiện có sức tiêu thụ khá tốt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và đã có xuất khẩu sang Lào. Tôi mong muốn qua hội chợ lần này, sản phẩm của hợp tác xã sẽ được quảng bá rộng rãi hơn nữa đến người tiêu dùng. Đồng thời, hội chợ cũng sẽ tạo ra cơ hội tiếp cận các đối tác, tạo sự kết nối trong tiêu thụ sản phẩm OCOP của Bình Định đến với các tỉnh, thành trong cả nước”-bà Nga nói. 

Nhiều gian hàng của các tỉnh bạn được người tiêu dùng Gia Lai tham quan và mua sắm. Ảnh: Vũ Thảo
Nhiều gian hàng của các tỉnh bạn thu hút sự tham quan, mua sắm của người dân. Ảnh: Vũ Thảo


Tương tự, bà Đặng Thị Dung-Phó Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Hoàng Nhật Phát (tỉnh Nghệ An) phấn khởi chia sẻ: “Lần đầu tiên doanh nghiệp đến Gia Lai tham gia hội chợ. Tôi hy vọng sẽ được kết nối giao thương giữa các sản phẩm dược liệu của xứ Nghệ đến với các vùng miền trên toàn quốc, để đưa nông sản và dược liệu của quê hương Nghệ An đi xa hơn nữa”.

Theo ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương, hội chợ lần này sẽ góp phần hỗ trợ mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển bền vững các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tăng cường giao lưu học hỏi kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, giúp các nhà sản xuất tiếp cận với người tiêu dùng, đối tác, nhà phân phối, thiết lập kênh phân phối tại những thị trường tiềm năng, phát triển đại lý, mở rộng quan hệ hợp tác, tạo cơ hội để các doanh nghiệp củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.

VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm