Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Hơn 5.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông Cần Thơ giai đoạn 2021-2025

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với việc phân bổ nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng thành phố Cần Thơ trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng kinh tế-xã hội của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long sẽ đổi thay.

Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến Quốc lộ qua địa bàn thành phố Cần Thơ. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Ngày 1/2, theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị này đã tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền phân bổ tổng số khoảng 5.071 tỷ đồng cho các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ trong giai đoạn 2021-2025.

Các dự án được đầu tư gồm: Cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Hậu Giang 3.477 tỷ đồng; Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Sông Mekong (Dự án thành phần 1, 2 và 3) khoảng 212 tỷ đồng; Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi khoảng 366 tỷ đồng; Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên khoảng 250 tỷ đồng; Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa Quốc gia-giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) khoảng 326 tỷ đồng; Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi khoảng 440 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng với chiều dài 188,2km (đoạn qua thành phố Cần Thơ dài 37,7km), quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phân cấp cho Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 2.

Với Dự án đường tránh Long Xuyên tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3km), lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết Dự án này được bộ nghiên cứu đề xuất ban đầu với tổng chiều dài khoảng 23,56km, có điểm đầu dự án thuộc địa phận quận Thốt Nốt, điểm cuối dự án Km65+00 (trước giáo xứ Cần Xây) thuộc địa phận thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang).

Quy mô của dự án là đường cấp 3 đồng bằng với nền đường rộng 12m và mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế là 80km/giờ. Tổng mức đầu tư đề xuất 151,79 triệu USD, đề nghị sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Năm 2017, sau khi rà soát cân đối nguồn vốn còn dư dự án Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Sông Mekong là 89.34 triệu USD. Sau khi cân nhắc các yếu tố ưu tiên, được sự đồng thuận của ADB, Bộ Giao thông Vận tải đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án (tại Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 05/5/2017) với chiều dài 15,3km không bao gồm đoạn qua quận Thốt Nốt.

Mặt khác, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận hiện nay, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, cần được ưu tiên đầu tư cho các dự án trọng điểm nêu trên, nên chưa thể cân đối vốn để đầu tư tuyến tránh Long Xuyên đoạn qua địa bàn quận Thốt Nốt (chiều dài khoảng 5,3km).

Vì thế, trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ huy động các nguồn lực để triển khai đầu tư khi đủ điều kiện.

Có thể bạn quan tâm