Điểm đến Gia Lai

Kdang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Ngô Thanh Tùng-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kdang, huyện Đak Đoa-cho biết: “Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đưa nhiệm vụ cải cách hành chính vào nghị quyết và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương. Trong đó, xã đặt trọng tâm vào việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, đôn đốc cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đúng hẹn, chú trọng tác phong lề lối, cách ứng xử, giao tiếp với người dân”.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã triển khai giải quyết 174 thủ tục hành chính cấp xã ở 20 lĩnh vực. Phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí đầy đủ các trang-thiết bị, đồng thời, niêm yết công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính (nhóm hồ sơ liên thông và nhóm hồ sơ không liên thông) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, những văn bản được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ được công khai kịp thời.

Công chức xã Kdang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thanh Nhật
Công chức xã Kdang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thanh Nhật
Ông Lương Nam Xuất Thế-Trưởng phòng Nội vụ huyện Đak Đoa: “Kdang là một trong những địa phương tiêu biểu trong công tác cải cách hành chính. Trong đó, công tác giải quyết thủ tục hành chính tại xã đã được lãnh đạo UBND xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Công chức nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo đúng quy trình, thời hạn theo quy định”.

Từ năm 2018 đến hết tháng 5-2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 12.770 hồ sơ thủ tục hành chính, chủ yếu trong các lĩnh vực địa chính-xây dựng, tư pháp-hộ tịch, văn hóa-xã hội. Trong đó, nhóm thủ tục hành chính tư pháp-hộ tịch có gần 12.000 hồ sơ. Thủ tục hành chính đã được giải quyết kịp thời, đúng hẹn, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Riêng 5 tháng đầu năm 2021 đã tiếp nhận và giải quyết 3.659 hồ sơ đúng hẹn, có nhiều hồ sơ trả trước thời hạn quy định.

Ông Trik (làng Rkhương-Tleo) cho biết: “Mình đến đây làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cán bộ hướng dẫn rất cụ thể. Mình rất hài lòng”. Còn ông Đinh Công Viên (thôn Hà Lòng 2) thì cho hay: “Tôi đến để xác nhận hợp đồng thế chấp. Với sự hỗ trợ của cán bộ xã, tôi đã hoàn thành thủ tục vay vốn ngân hàng”.

Bà Văn Thị Tường Vi-cán bộ phụ trách hồ sơ Tư pháp-Hộ tịch-thông tin: “44% dân số của xã là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều trường hợp thiếu ngày và tháng sinh trong chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, các giấy tờ thường không trùng khớp thông tin. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021, chúng tôi đã tiếp nhận giải quyết hơn 1.720 hồ sơ làm lại giấy khai sinh. Mọi người tập trung làm cả ban đêm nên hồ sơ trả đúng hẹn để người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân”.

Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND xã Ngô Thanh Tùng cho biết: “Thời gian tới, xã đẩy mạnh ứng dụng phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân; triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhằm phát huy sức mạnh tập thể trong nâng cao chất lượng cải cách hành chính cấp xã”.

 

 THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm