Khoa học - Công nghệ

Xe 360

Khám phá SUV công nghệ cao Mitsubishi e-Evolution Concept

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mitsubishi đã quyết định hồi sinh mẫu Evo nhưng dưới dạng một mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên e-Evolution Concept.
 

 

Được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2017 (Nhật Bản), mẫu xe thay thế cho Evo là một chiếc SUV chạy điện hiệu suất cao, xây dựng trên 2 nền tảng hiện tại của Mitsubishi là EVs và SUVs.

Được giới thiệu là phiên bản kĩ thuật để thể hiện ‘‘khuynh hướng chiến lược của Mitsubishi Motors Corporation (MMC) được làm mới", e-Evo sử dụng 3 động cơ điện– một cho bánh trước và 2 cho bánh sau tạo thành một hệ thống Dual Motor Active Yaw Control (AYC) mới.

Hệ thống AYC này cung cấp chức năng điều khiển mô-men xoắn bằng điện tử và thiết lập hệ thống điều khiển động lực độc nhất Super All-Wheel Control (S-AWC). Mitsubishi cho biết, chiếc touring hiệu suất cao này có thể đem lại khả năng lái chính xác và linh hoạt trên mọi điều kiện đường xá.

 

 

Hệ thống pin được đặt dưới sàn xe, giữa thân xe để hạ thấp trọng tâm xe giúp tăng cường tính ổn định khi di chuyển. Chưa có bất kì thông tin nào về động cơ hay hiệu suất được công bố tại thời điểm này.

Về ngoại thất của xe, Mitsubishi tuyên bố chiếc e-Evo sở hữu một thiết kế ‘‘không thể có trước đây trên những chiếc xe sử dụng động cơ điện’’. Động cơ điện nhỏ gọn (thay thế cho động cơ đốt trong cồng kềnh) cho phép xe có thêm nhiều không gian, kính chắn gió nghiêng dài về trước và phần đuôi xe ngắn.

Mặt trước, xe mô tả nét mới lạ trên thiết kế Dynamic Shield của Mitsubishi với lưới tản nhiệt đen cùng dải highlights màu xanh bên dưới lớp kính. Máy quay và cảm biến được đặt bên trong lưới tản nhiệt, trong khi lượng khí vào bên dưới cụm đèn pha sẽ làm nhiệm vụ làm mát cho các bộ phanh điện (thay thế cho các ống nối thủy lực ‘‘truyền thống’’).

Phần hông hẹp của xe được hãng cho biết là để tăng sự nhanh nhẹn của chiếc xe, trong khi đó bánh xe cỡ lớn để tận dụng hệ thống 4WD mạnh mẽ.  

Thiết kế hình lục giác lớn ở đuôi xe là để bắt chước lốp xe dự phòng của Mitsubishi Pajero.

Về nội thất, e-Evo có tính năng buồng lái mới lạ với buồng điều khiển thiết bị nổi và màn hình cảm ứng lớn trải dài toàn bộ chiều rộng của bảng điều khiển. Theo Mitsubishi, cửa sổ kính cho phép tầm nhìn 360 độ giống như trên chiếc máy bay chiến đấu phản lực.

Cuối cùng, phiên bản này cũng được trang bị hệ thống Trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng cường khả năng lái. Nó sử dụng một dãy cảm biến để đọc điều kiện đường và ý định của người lái, với chức năng huấn luyện lái xe đặc biệt có thể đưa ra lời khuyên qua lời thoại và màn hình hiển thị.

CTV Anh Quân/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm