Kinh tế

Giá cả thị trường

Kim ngạch xuất khẩu mì và sản phẩm từ mì tăng gần 9%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 2-2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 217 ngàn tấn mì và các sản phẩm từ mì trị giá 96,27 triệu USD (giảm 53,6% về lượng và giảm 45,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 639 ngàn tấn mì và các sản phẩm từ mì, trị giá 291,5 triệu USD (giảm 9,1% về lượng nhưng tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023), theo congthuong.vn.

Giá xuất khẩu bình quân mì và các sản phẩm từ mì của Việt Nam trong tháng 2-2024 đạt mức 443,6 USD/tấn (giảm 4,1% so với tháng 1-2024 nhưng tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2023).

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu mì và sản phẩm từ mì lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm với gần 600 ngàn tấn, trị giá gần 269 triệu USD (chiếm đến 93% cả về lượng và trị giá). Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là tinh bột mì và mì lát khô.

Đáng chú ý, trong các thị trường xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì của Việt Nam thì Malaysia là thị trường tăng trưởng mạnh nhất cả về lượng và trị giá với 2.250 tấn, trị giá 1,2 triệu USD (tăng 99,1% về lượng và tăng 123,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Hiệp hội Sắn Việt Nam thông tin, Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu mì và sản phẩm từ mì (sau Thái Lan). Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng của Việt Nam đã tăng từ 0,958 tỷ USD năm 2018 lên gần 1,5 tỷ USD vào năm 2022. Hiệp hội Sắn Việt Nam đề ra mục tiêu đến năm 2028 sẽ đạt 2 tỷ USD/năm và tăng lên 2,5 tỷ USD/năm vào năm 2050.

Có thể bạn quan tâm