Khoa học - Công nghệ

Xe 360

Kinh nghiệm "nằm lòng" khi mua ôtô cũ dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đối với người mua ôtô cũ, vấn đề quan tâm nhất là xem chiếc xe có bị lỗi động cơ, đã từng bị đâm đụng, ngập nước hay chưa. Dưới đây là một số thông tin hữu ích có thể giúp bạn xác định đúng giá trị thực sự của chiếc xe.

 

Kiểm tra khoang động cơ

Anh Nguyễn Chí Trung (42 tuổi) – chủ cửa hàng T.T chuyên mua bán xe ôtô cũ ở quận Bình Tân (TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Khi kiểm tra động cơ xe, khách hàng cần khởi động máy chạy thử khoảng 5 phút, sau đó mới vào số và đạp ga tăng tốc. Nếu chiếc xe tăng tốc từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không bị rung giật hay chết máy thì điều này có nghĩa động cơ xe hoạt động tốt”.

Bên cạnh đó, bạn cần tìm một đoạn đường vắng và cho xe chạy chậm rồi buông 2 tay khỏi vô lăng. Nếu chiếc xe đi thẳng kể cả khi người lái tăng tốc nhẹ thì hãy vui vẻ yên tâm. Bởi những xe mông má, tai nạn thì vô lăng sẽ lệch về một bên, dù garage có căn chỉnh thì vẫn không thể khắc phục được tình trạng này.


 

Động cơ ôtô quyết định lớn đến giá trị và chất lượng xe cũ. Ảnh ST.
Động cơ ôtô quyết định lớn đến giá trị và chất lượng xe cũ. Ảnh ST.



Ngoài ra, người mua cần nổ máy xe thêm khoảng 15 phút, nếu thấy đồng hồ báo nhiệt độ thông báo dưới mức trung bình khoảng 1/2 vòng tua thì máy hoạt động tốt.

“Đồng thời, hãy mở nắp capô để cảm nhận nhiệt độ của máy. Thông thường, những chiếc xe tốt khi đưa tay gần khu vực khoang máy sau 15 phút hoạt động thường chỉ hơi ấm lòng bàn tay, còn nếu đã qua sửa chữa thì hơi nóng bốc lên rất dữ dội” anh Nguyễn Chí Trung cho biết thêm.

Kiểm tra phần thân vỏ

Anh Lê Thanh Tự (45 tuổi) – chủ garage sửa chữa và độ xe ở quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ, người mua xe cũ cần quan sát những điểm nối ráp ở khung cửa, sườn xe, hốc chắn bùn,… có bị hở hoặc han rỉ. Bởi những vị trí này thường không thể phục hồi như nguyên bản khi đã bị móp méo do đâm đụng.


 

Bất kỳ mối hàn lạ hay biến dạng cũng đều là dấu hiệu của vụ va chạm. Ảnh ST.
Bất kỳ mối hàn lạ hay biến dạng cũng đều là dấu hiệu của vụ va chạm. Ảnh ST.



Theo anh Tự, hầu hết các mẫu xe có thâm niên khoảng chục năm trở lại đây đều sản xuất khung gầm và thân vỏ bằng công nghệ gò hàn tự động. Vì vậy, không thể phục hồi lại mới cho dù bị hư hỏng nặng sau va chạm. Bất kỳ mối hàn lạ hay biến dạng cũng đều là những dấu hiệu khả nghi của chiếc xe đã từng bị đâm đụng.

Kiểm tra các chi tiết nhỏ nhất

Các bạn có thể lật nắp capô để “soi” từng chi tiết động cơ, hộp số. Hãy luôn nhớ rằng, những xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì những đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và cả bên ngoài hộp số sẽ có dấu vết mòn do cờ lê để lại.

Đối với phần nội thất, một chiếc ôtô “lướt” còn chất lượng thì phần tay nắm cửa, cần số, vô lăng, ghế ngồi, mặt táp lô… sẽ chưa thể lộ lớp mòn bóng trong 1-2 năm đầu sử dụng.

Một số lời khuyên khi chọn mua xe cũ

Theo những người có kinh nghiệm mua xe ôtô đã qua sử dụng, khách hàng nên tìm đến các địa chỉ lớn có uy tín. Dù giá xe nhỉnh hơn chút ít với bên ngoài nhưng đổi lại người mua luôn yên tâm về chất lượng. Hơn nữa, chính sách bảo hành và cam kết nguồn gốc xe hợp pháp, chưa từng bị tai nạn, đại tu động cơ, thủy kích,… cần phải được ghi rõ trên hợp đồng mua bán.


 

Khách hàng nên tìm đến các địa chỉ lớn có uy tín để được yên tâm về chất lượng. Ảnh ST.
Khách hàng nên tìm đến các địa chỉ lớn có uy tín để được yên tâm về chất lượng. Ảnh ST.



Cùng với đó, người mua cần suy tính kỹ trước khi bỏ tiền ra mua xe đã qua sử dụng trên 5 năm, bởi mức độ hỏng hóc và khấu hao giá trị xe bắt đầu tăng nhiều hơn.

Tuy nhiên, độ bền của xe còn phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sử dụng, quãng đường đi, bảo dưỡng đúng định kỳ của chủ xe trước đó. Do vậy, có những xe có độ tuổi trên 5 năm mà động cơ hộp số vẫn nguyên bản thì người mua có thể cân nhắc.

 

http://https://laodong.vn/xe/kinh-nghiem-nam-long-khi-mua-oto-cu-dip-tet-777921.ldo

Theo Trần Khanh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm