Ngày 19-5-2010, để làm thủ tục vay ngân hàng tôi trực tiếp đến Phòng Công chứng số 1 thuộc Sở Tư pháp và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Pleiku để công chứng và đăng ký thế chấp tài sản. Mặc dù đều là bộ phận “một cửa”, cũng ngay ở thành phố Pleiku nhưng cách làm việc tại 2 nơi lại rất khác nhau…
Những điều trông thấy...
Ngay khi mới bước vào Phòng Công chứng số 1, ấn tượng đầu tiên của tôi là khu bàn làm việc thật khang trang, lớp kính được tháo bỏ, khoảng cách vô hình giữa công dân và công chức dường như xích lại gần hơn. Khu vực tiếp nhận hồ sơ được đặt ngay đầu phòng, vừa dễ nhìn vừa đi lại rất tiện lợi. Đặc biệt, việc hướng dẫn cho hồ sơ vào chiếc bì có đánh số thứ tự rồi sau đó bỏ vào thùng thư, khiến tôi cảm thấy trật tự và an toàn hơn. Không khí trong phòng mát, dễ chịu nhờ 2 chiếc quạt máy công suất lớn, cùng với 2 chiếc ti vi màn hình lớn để người dân xem bớt sốt ruột trong khi chờ đợi đến lượt mình.
Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Pleiku. Ảnh: L.L |
Vào đến bên trong, dù trong phòng có trang bị máy lạnh nhưng với lượng người khá đông, kẻ đứng người ngồi lộn xộn khiến không khí trong phòng trở nên ngột ngạt. Khu bàn làm việc phân bổ không đều. Nhân viên bộ phận đăng ký thế chấp, giao dịch bảo đảm tài sản thì hồ sơ cao ngất dù cặm cụi làm việc liên tục mà chồng hồ sơ vẫn chẳng ngót bao nhiêu, trong khi nhân viên bộ phận khác… lại ngồi đọc báo(?). Người dân đi làm thủ tục nóng ruột đi đi lại lại vì phải chờ đợi lâu, lúc lúc lại đến chồng hồ sơ và “tự nhiên” xào lên xáo xuống, để xem đã đến lượt mình chưa (hồ sơ ở đây cứ để trần và xếp chồng lên nhau) khiến những người khác cứ nơm nớp vì sợ rơi rớt giấy tờ hồ sơ của mình. “Vậy nhưng chẳng thấy cán bộ nào nhắc nhở, nếu lỡ đâu bị kẻ gian lấy mất chiếc sổ đỏ đáng giá cả hàng trăm triệu đồng, hàng tỷ đồng thì lúc đó biết kêu ai”- ông Hoàng Chiến Nở (phường Đống Đa)- một người dân đi làm thủ tục băn khoăn nói.
Điều khiến người dân đi làm thủ tục bức xúc hơn cả chính là thời gian giải quyết quá lâu ở Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Pleiku. Theo quy định, hồ sơ nộp buổi sáng thì phải chiều mới nhận lại, còn nếu nộp sau 3 giờ chiều thì phải đến ngày hôm sau mới nhận, như vậy phải mất một ngày mới xong. Trong khi tại Phòng Công chứng số 1, từ lúc nộp hồ sơ đến khi hoàn tất thủ tục công chứng tài sản thế chấp chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ.
Còn tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Pleiku, để nhận lại hồ sơ phải chờ đợi lâu đã đành, đằng này để được nhận giấy hẹn cũng mất tới 2 tiếng đồng hồ (hồ sơ của tôi nộp từ 15 giờ đến 17 giờ mới nhận được giấy hẹn) mà giấy hẹn này cũng chỉ ghi vài dòng tên người được hẹn và thời gian trả hồ sơ được ghi khá mơ hồ “trả hồ sơ sau 15 giờ”, nhiều người thắc mắc vì sao giấy hẹn đơn giản thế không có mục liệt kê các loại giấy tờ có trong hồ sơ, nếu thất lạc lấy cơ sở nào để làm chứng. “Giá mà bộ phận này tăng cường thêm người hoặc chuyển về cho xã, phường làm thì công việc sẽ nhanh hơn, tạo điều kiện cho người dân đỡ phải đi lại, hay trả sớm hơn vài tiếng đồng hồ để họ còn kịp đến ngân hàng giải quyết công việc của mình thì tốt biết mấy”- ông Hoàng Chiến Nở nói.
Cần thay đổi thái đội ứng xử
Không chỉ chậm chạp, cách hành xử của một số công chức tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất còn khiến người dân bất bình. Cũng ngay buổi chiều ngày 19-5, tác giả bài viết đã chứng kiến cảnh cãi nhau ầm ĩ giữa người dân và công chức nơi đây. Sự việc trên khiến nhiều người đặt câu hỏi tại sao ở cùng một địa bàn nhưng Phòng Công chứng số 1 Sở Tư pháp làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính mà Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Pleiku vẫn chưa làm được.
Đề nghị UBND thành phố Pleiku nhanh chóng kiểm tra và chấn chỉnh lại việc cải cách thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Pleiku để tạo điều kiện tốt nhất cũng như để tạo lòng tin cho người dân mỗi khi đi làm thủ tục hành chính.
Dã Quỳ