Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM), các phương tiện giao thông không đủ đảm bảo về kỹ thuật, xả khí thải ra môi trường đều bị phạt tiền theo quy định.
Theo luật sư Trạch, hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí khá nghiêm trọng đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đời sống của người dân.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí xuất phát từ các phương tiện tham gia giao thông không đạt tiêu chuẩn, không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, quá hạn bảo hành, bảo dưỡng định kỳ làm tăng lượng khí thải ra môi trường với mức độ độc hại nghiêm trọng.
Quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi được thể hiện tại điểm c khoản 2 Điều 16 điểm đ khoản 1 Điều 17, và điểm d khoản 1 Điều 19 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn.
Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;
Điều 19. Xử phạt người điều khiển máy kéo (kể cả rơ moóc được kéo theo), xe máy chuyên dùng vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông
1. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
d) Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn;
Luật sư Trạch cho rằng, để hạn chế tình trạng nêu trên, Bộ GTVT cũng cần đẩy mạnh những biện pháp tăng cường kiểm soát phát thải từ ô tô tham gia giao thông như yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm định xe cơ giới;
Tổ chức thực hiện nghiệm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông, xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu; Chủ động nghiên cứu, đề xuất áp dụng giải pháp kiểm soát khí thải có tải và nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông…
Theo Việt Dũng (LĐO)