Taxi không người lái sẽ bắt đầu được chạy thử nghiệm tại trung tâm nghiên cứu Skolkovo của Nga từ ngày 15/10.
Đây là sự kiện đánh dấu việc Nga tham gia cuộc cạnh tranh chế tạo ôtô không người lái, vốn đang là xu hướng toàn cầu hiện nay.
Taxi không người lái của hãng Yandex (Nguồn: Sputnik) |
Lãnh đạo dự án cơ sở hạ tầng giao thông thuộc Quỹ Skolkovo Kirill Zhanaydarov cho biết cuộc thử nghiệm do hãng taxi Yandex thực hiện. Taxi sẽ đưa hành khách xuất phát từ điểm A tới điểm B mà không có tài xế.
Theo ông, hiện nay việc nghiên cứu công nghệ dành cho các phương tiện không người lái là lĩnh vực hứa hẹn nhất. Các công ty lớn của nước ngoài đang tiến hành nghiên cứu công nghệ này.
Mối quan tâm đến công nghệ ôtô không người lái liên quan tới sự cần thiết phải giảm thiểu tai nạn giao thông và điều này có thể thực hiện nếu giảm thiểu yếu tố con người trong điều khiển ôtô.
Trên thực tế nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do yếu tố con người như lái xe không làm chủ tay lái, điều khiển trong trạng thái không tỉnh táo, phóng nhanh vượt ẩu…
Nga đang tập trung phát triển ngành công nghiệp ôtô, đặc biệt là triển vọng xuất khẩu.
Tại Diễn đàn quốc tế lần thứ tư "Autoevolution 2018" được tổ chức tại tinh Kaluga ngày 11/10 vừa qua, các đại biểu đã thảo luận về triển vọng, xu hướng và các vấn đề chính trong ngành ôtô ở Nga, đặc biệt là cách tiếp cận với sự hỗ trợ của nhà nước cho xuất khẩu trong lĩnh vực này.
Dự kiến, trong năm 2019, nhà nước sẽ hỗ trợ toàn diện và định hướng các sản phẩm cụ thể.
Theo Giám đốc hỗ trợ xuất khẩu thuộc Trung tâm xuất khẩu Nga Pavel Burlachenko, hiệu quả hỗ trợ của nhà nước đối với lĩnh vực xuất khẩu ôtô đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.
Hiện tại, hiệu quả trung bình của trợ cấp cho ngành công nghiệp ôtô là 1-40, nghĩa là, cứ một ruble được nhà nước hỗ trợ sẽ xuất khẩu được 40 ruble.
Hoàng Yến (TTXVN/Vietnam+)