Bạn đọc

Người dân Ayun Pa khổ vì đường xuống cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 7 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường nối từ quốc lộ 25 (đoạn qua địa bàn thị xã Ayun Pa) đến tỉnh lộ 668 đi tỉnh Đak Lak đã xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Theo thiết kế, đoạn đường có tổng chiều dài trên 3,6 km với quy mô đường giao thông cấp IV miền núi. Công trình có tổng mức đầu tư 6,52 tỷ đồng bằng nguồn vốn tỉnh cấp năm 2009-2010, được khởi công từ tháng 7-2009, hoàn thành tháng 4-2010. Dự án do UBND thị xã Ayun Pa làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Hoàng Nhi-Gia Lai.

 

Mặt đường hư hỏng trầm trọng. Ảnh: Đ.P

Tuy nhiên, sau 7 năm đưa vào sử dụng, đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo thiết kế, mặt đường gồm lớp đá láng nhựa dày 15 cm. Tuy nhiên, hiện nay, lớp nhựa đã bị bong tróc, trơ ra toàn đá với bùn đất sình lầy. Mặt đường chi chít ổ gà, ổ trâu, ổ voi, sóng trâu… hình thành những vũng to, ngập nước khi trời mưa. Người dân gặp rất nhiều khó khăn khi điều khiển phương tiện giao thông qua đoạn đường này. Bên cạnh đó, nhiều nhà dân ở dọc 2 bên tuyến đường thường xuyên bị ngập úng cục bộ khi trời mưa vì hệ thống thoát nước không bảo đảm. “Đường mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, sửa miết, vá miết nhưng được ít bữa lại như cũ. Nhiều người bị ngã xe vì vấp ổ gà, ổ voi”-ông Ksor Vet (buôn Rưng Ma Niu, xã Ia Rbol) bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình khởi công vào mùa mưa bão, nước đọng nhiều dẫn đến suy yếu kết cấu nền. Khoảng 5-6 năm trước, mặt đường đã bong tróc, hư hỏng. Đơn vị thi công đã nhiều lần sửa chữa nhưng chỉ đắp vá tạm thời. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thị xã và đại biểu Quốc hội, người dân bày tỏ lo ngại trước việc đoạn đường hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng gây khó khăn cho việc lưu thông.

Vừa qua, UBND thị xã Ayun Pa đã có Quyết định 218/QĐ-UBND ngày 10-10-2017 “Về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa đường từ quốc lộ 25 đi UBND xã Chư Băh”. Theo đó, UBND thị xã Ayun Pa sẽ bố trí 2,65 tỷ đồng để sửa chữa những đoạn bị hư hỏng hoàn toàn. Tổng chiều dài các đoạn phải sửa chữa là 843,77 m; nền đường rộng 7,5 m; mặt đường rộng 5 m, bằng bê tông xi măng đá 2x4 M300… Thời gian thi công hoàn thành trong năm 2018.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Giao thông-Vận tải đã có Công văn số 12422/BGTVT-KCHT ngày 21-10-2016 đồng ý về mặt chủ trương nâng cấp tỉnh lộ 668 của Gia Lai và tỉnh lộ 695 của Đak Lak lên thành quốc lộ. Đây là tuyến đường liên tỉnh xuất phát từ Km124+700 (quốc lộ 25, thuộc địa phận thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) và kết thúc tại Km1645+595 (quốc lộ 14, thuộc địa phận huyện Ea H’Leo, tỉnh Đak Lak). Đây sẽ là trục nối quốc lộ 25, đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông và giảm chiều dài vận tải từ các tỉnh Đak Lak, Đak Nông, Bình Phước qua đường Hồ Chí Minh xuống phía Nam, Đông Nam tỉnh Gia Lai nối vào quốc lộ 25 xuống tỉnh Phú Yên và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai cho rằng, trước mắt tỉnh phải ưu tiên bố trí vốn tập trung nâng cấp, sửa chữa một số đoạn trên tỉnh lộ 668 để đạt tiêu chuẩn quốc lộ (mặt đường rộng 5,5 m). “Thị xã Ayun Pa nên ưu tiên nguồn vốn sửa chữa nâng cấp tuyến đường liên xã từ quốc lộ 25 đi UBND xã Chư Băh theo định hướng mặt đường rộng 5,5 m (tiêu chuẩn quốc lộ) để sau này có cơ sở đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải điều chỉnh nắn tuyến quốc lộ trùng với tuyến đường này”-ông Quế nói.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm