Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia, trong 10 tháng qua, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10.2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế.
Về quy mô thị trường, châu Á đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản đóng góp gần 60%.
Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với 3,7 triệu lượt (chiếm 26,4%), vượt qua Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 3 triệu lượt (chiếm 21,3%). Khách từ Đài Loan xếp thứ 3 (1 triệu lượt), Mỹ xếp thứ 4 (637.000 lượt), Nhật Bản xếp thứ 5 (585.000 lượt). Tiếp theo là Úc, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia và Thái Lan.
Cục Du lịch quốc gia cho rằng, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 130,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc (tăng 28,5%), Nhật Bản (tăng 24,8%), Đài Loan (tăng 59,4%).
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (85,5%), Philippines (64,5%), Lào (13,9%), Campuchia (12,1%), Malaysia (5,5%), Singapore (4,7%).
Nhiều thị trường khách châu Âu tăng trưởng tốt, đặc biệt là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15.8.2023. Cụ thể, Ý tăng 54,5%, Pháp (30,5%), Đức (23,6%), Tây Ban Nha (23,3%), Anh (20,4%) hay Nga (81,5%)…
Cục Du lịch quốc gia kỳ vọng, với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá sôi động những tháng cuối năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.
Theo N.Trần Tâm (TNO)