Dù sau này Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, người đang có giấy phép lái xe hạng A1 (không thời hạn) vẫn được lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3.
Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3. Hạng A2 cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. GPLX hạng A1 và A2 không có thời hạn.
Tuy nhiên, theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, quy định tại điều 97 về GPLX quy định: Hạng A1 cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0. Còn Hạng A cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xy lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.
Dù sau này Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, người đang có Giấy phép lái xe hạng A1 (không thời hạn) vẫn được lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3. |
Quy định về GPLX hàng A1 tại dự thảo vừa đưa ra đã có nhiều ý kiến lo lắng của dư luận với nhiều câu hỏi: Nếu quy định này được giữ nguyên và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, thì những người đã được cấp GPLX hạng A1 trước khi luật mới có hiệu lực, liệu GPLX cũ có còn giá trị sử dụng hay phải thi GPLX hạng A để được lái môtô hai bánh có dung tích xy lanh trên 125 cm3 đến dưới 175cm3?.
Chiều 30-6, trao đổi với Báo Người Lao Động về những băn khoăn này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT), cho biết thứ nhất, đối với GPLX hạng A1, cả luật hiện hành và tại dự thảo luật sửa đổi đều quy định không thời hạn.
"Cơ quan có thẩm quyền cấp cho rồi thì người được cấp GPLX cứ thế sử dụng thôi"- ông Thống khẳng định.
Phân tích kĩ hơn, ông Lương Duyên Thống nêu rõ pháp luật Việt Nam không có quy định hồi tố, vì vậy không có chuyện những người có GPLX hạng A1 bây giờ nay mai không được lái xe môtô phân trên 125 đến dưới 175 cm3 khi luật mới có hiệu lực.
"Hiện giờ vẫn đang tồn tại GPLX mà ngành công an cấp trước 1995; rồi GPLX bằng giấy bìa của ngành GTVT cấp từ năm 1995 đến 2012 vẫn đang tồn tại song song với GPLX nhựa như hiện nay. Tất cả vẫn còn nguyên giá trị pháp lý mà không có chuyện hồi tố" - ông Thống dẫn chứng.
Một lần nữa Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định: GPLX hạng A1 mà cơ quan có thẩm quyền đã cấp cho người dân không thời hạn trước khi có luật mới, thì người dân cứ tiếp tục sử dụng bình thường GPLX đó, kể cả khi luật mới có hiệu lực.
"Còn những ai thi GPLX theo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thì phải chịu sự điều chỉnh quy định tại luật mới"- ông Lương Duyên Thống cho hay.
Theo Văn Duẩn (NLĐO)