Bạn đọc

Pleiku: Kiên quyết xử phạt lái xe sử dụng còi hơi trong đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công an TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang ra quân xử lý nghiêm các trường hợp lái xe vi phạm về sử dụng còi hơi trong đô thị để đảm bảo trật tự giao thông, giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn cũng như nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Tại TP. Pleiku, các tuyến đường Lê Đại Hành, Lý Thái Tổ, Lê Thánh Tôn, Tôn Đức Thắng, Ngô Quyền… có mật độ phương tiện giao thông lớn nên nhiều xe tải, xe khách vẫn sử dụng còi hơi dù đã có bảng cấm. Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Anh Bùi Văn Nam (một hộ dân sống trên đường Lê Đại Hành) chia sẻ: “Lượng xe lưu thông nhiều đã ồn lắm rồi, chưa kể nhiều xe còn bấm còi inh ỏi. Nhiều khi ở trong nhà cũng giật mình vì tiếng còi hơi. Khổ nhất là phụ nữ, trẻ em khi đang đi xe trên đường mà gặp xe tải từ phía sau vượt lên bấm còi hơi là giật mình, vội vàng tấp vào lề làm mất tay lái, dễ xảy ra tai nạn. Theo tôi, những tài xế xe tải bấm còi hơi vô tội vạ, thiếu ý thức cần phải bị xử lý nghiêm”.
Bức xúc trước thực trạng này, người dân đã nhiều lần có phản ánh đến UBND TP. Pleiku. Mới đây, tại cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-đã yêu cầu Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về còi hơi. Đầu tháng 8-2020, đơn vị này đã ban hành kế hoạch cao điểm xử lý xe ô tô lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng quy định.
Theo đó, lực lượng Công an tập trung tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp người điều khiển xe ô tô tải, container, xe khách… vi phạm việc sử dụng còi xe như bấm còi liên tục, bấm còi hơi trong đô thị, khu đông dân cư; bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau; xe không có còi hoặc có nhưng không có tác dụng; lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng quy định...
Công an TP. Pleiku cũng chỉ đạo Công an các phường: Đống Đa, Yên Thế, Thống Nhất, Yên Đổ, Ia Kring phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông-Trật tự giải quyết các tình huống, vụ việc phức tạp, xử lý các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra của người thi hành công vụ; tiến hành làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách, hàng hóa trên địa bàn để tuyên truyền việc chấp hành các quy định về sử dụng còi xe trong khu vực đông dân cư.
Công an TP. Pleiku tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về còi hơi. Ảnh: Lê Gia
Công an TP. Pleiku tăng cường kiểm tra, xử lý lái xe vi phạm về sử dụng còi hơi. Ảnh: Lê Gia
Theo ghi nhận của P.V, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp sử dụng còi hơi trong đô thị, lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng. Hầu hết các tài xế đều nghiêm chỉnh chấp hành hiệu lệnh cũng như việc lập biên bản xử phạt của lực lượng Công an.
Tài xế Lưu Anh Tuấn (SN 1983, trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) điều khiển xe tải BKS 66C-012.47 cho hay: “Lực lượng Công an xử phạt thì tôi phải chấp hành. Nhưng thực sự cánh tài xế chúng tôi cũng khó xử lắm vì chỉ dùng còi điện thì người đi đường nhiều khi phớt lờ rất nguy hiểm. Bởi vậy khi gặp những trường hợp khẩn cấp trong khu vực đô thị chúng tôi vẫn phải dùng đến còi hơi dù biết là vi phạm”.
Trong khi đó, tài xế Nguyễn Trọng Sinh (SN 1987, trú tại tỉnh Kon Tum) điều khiển xe tải BKS 82C-022.47 kiến nghị: “Chính quyền chỉ nên cấm sử dụng còi hơi ở khu vực trước cổng trường học, bệnh viện… chứ nếu cấm trên toàn bộ thành phố cũng khó cho chúng tôi vì ý thức của nhiều người tham gia giao thông trên đường chưa tốt, vì lo ngại tai nạn xảy ra nên chúng tôi buộc phải bấm còi hơi để cảnh báo”.
Trao đổi với P.V, Thượng úy Nguyễn Văn Quang-Tổ trưởng tổ xử lý vi phạm về còi hơi-cho biết: “Quá trình xử lý các xe vi phạm gặp nhiều khó khăn buộc lực lượng Cảnh sát Giao thông-Trật tự phải dùng các phương tiện kỹ thuật để ghi lại hình ảnh, âm thanh chứng minh được lỗi của tài xế. Một số trường hợp chúng tôi phải phối hợp với các Trung tâm Đăng kiểm trên địa bàn để kiểm tra thực tế về việc phương tiện đó có được phép lắp còi hơi hay không, còi hơi đang lắp có đảm bảo cường độ âm lượng theo quy định không”.
Cũng theo Thượng úy Nguyễn Văn Quang, trong tháng 8-2020, đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự đã phát hiện, lập biên bản với 21 trường hợp vi phạm về còi hơi.
LÊ GIA

Có thể bạn quan tâm