(GLO)- Vụ việc 700 hành khách bị bỏ rơi ở Thái Lan khiến một số khách du lịch trong tỉnh đã đặt tour trong mùa hè này tỏ ra lo ngại. Tuy nhiên cũng không ít người tỏ rõ sự hài lòng khi trở về từ đất nước được ví là “Thiên đường du lịch” châu Á này.
“Chọn mặt gửi vàng”
Vừa trở về từ tour du lịch trên đất Thái, chị Lê Ngọc Trân- công tác ở huyện Đức Cơ tỏ ra khá hài lòng: “Đây là lần đầu tôi đi du lịch nước ngoài nhưng khá yên tâm vì công ty du lịch tổ chức rất chuyên nghiệp. Hướng dẫn viên của Công ty cổ phần Lữ hành Gia Lai Xanh-nơi chúng tôi mua tour-hướng dẫn từ lúc bước lên máy bay ở Pleiku tới TP. Hồ Chí Minh, từ đây bay qua Bangkok sẽ có thêm hướng dẫn viên người Thái nói tiếng Việt rất tốt, đón và hướng dẫn đoàn.
Chùa Chiang Mai (Thái Lan). Ảnh: Bích Hà |
Trong đoàn nhiều người không biết tiếng Anh vẫn hoàn toàn yên tâm vì được hướng dẫn rất tỉ mỉ, chu đáo từ chỗ ăn uống, mua sắm, giải trí…”. Chị Trân cho biết thêm, có quá nhiều điều mới mẻ để khám phá ở đất nước được ví là thiên đường du lịch châu Á này. “Với mức giá 11,2 triệu đồng cho một tour 6 ngày 5 đêm, chất lượng dịch vụ khá tốt như vậy là hoàn toàn hợp lý”- chị Trân nói.
Cũng với mức giá như trên cho hành trình 6 ngày 5 đêm tham quan những địa danh, khu mua sắm nổi tiếng trên đất Thái, chị Nguyễn Thị Hội-công tác ở huyện Kbang đánh giá: “Tôi không nghĩ giá tour du lịch nước ngoài lại rẻ như thế, trong khi chất lượng dịch vụ rất tốt, rất chuyên nghiệp. Đoàn chúng tôi có 33 người và hầu hết đều hài lòng”.
Với những người có ý định du lịch nước ngoài trong mùa hè này, chị Hội cho lời khuyên: “Với 10-11,5 triệu đồng cho một tour nước ngoài gần cả tuần, tôi thấy rất hợp lý. Còn nếu rẻ hơn thì tôi nghi ngờ ngay chất lượng dịch vụ. Đoàn chúng tôi về tới Việt Nam mới biết vụ việc 700 du khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan, nhưng không vì thế mà những người đang có ý định du lịch nước ngoài hoang mang. Du khách nên chọn những công ty du lịch uy tín, có thương hiệu, chớ ham rẻ mà chọn những công ty du lịch nhỏ, không có kinh nghiệm tổ chức tour du lịch quốc tế”.
Ảnh: Bích Hà |
Sau vụ khách du lịch Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan đã dấy lên nhiều lo ngại về uy tín, chất lượng và năng lực của các nhà tổ chức du lịch, điều này không khỏi ảnh hưởng đến uy tín của những công ty nỗ lực tạo dựng thương hiệu bằng chính uy tín chất lượng dịch vụ. Tại Gia Lai hiện chỉ có 3 công ty có chức năng lữ hành quốc tế, đó là Công ty cổ phần Lữ hành Gia Lai Xanh, Pleiku Tourist và Công ty Du lịch Sinh thái Gia Lai. Nếu có ý định du lịch nước ngoài trong mùa hè này, du khách nên tìm hiểu kỹ để “chọn mặt gửi vàng”, lựa chọn được công ty tổ chức du lịch chuyên nghiệp, vừa ý.
Chia sẻ khó khăn
Ông Hà Trọng Hải- Giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Gia Lai Xanh thuộc hệ thống Gia Lai CTC, khẳng định: “Nhiều công ty du lịch nhỏ, không có chức năng du lịch nước ngoài với cách làm ăn “chộp giật” đã làm ảnh hưởng hình ảnh, uy tín của các nhà tổ chức du lịch thực thụ. Trong thời buổi khó khăn hiện nay, chúng tôi luôn phải nâng cao chất lượng dịch vụ, chấp nhận lợi nhuận thấp để giữ thương hiệu du lịch của Lữ Hành Gia Lai Xanh”.
Thái Lan vẫn là “thiên đường du lịch” được nhiều người đặt mua tour trong mùa hè này. |
Ông Hải cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, mặc dù Công ty tăng trưởng vượt 25% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận đã giảm gần 10%. Lý giải về việc này, Giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Gia Lai Xanh cho biết: “Công ty đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn, xây dựng các sản phẩm mới, chất lượng, đồng thời nâng cấp chất lượng dịch vụ để thu hút khách. Tuy nhiên, Công ty luôn định hướng, tư vấn cho khách trước khi mua tour.
Rõ ràng trong sự cạnh tranh của thị trường du lịch hiện nay, khách hàng chính là người hưởng lợi. Ngoài hàng ngàn khách du lịch nội địa được Công ty cổ phần Lữ hành Gia Lai Xanh tổ chức thành công, hiện đã có gần 300 khách đặt tour của Lữ hành Gia Lai Xanh đi các nước: Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan… trong đó, chiếm 2/3 là lượng khách đặt tour đi Thái Lan.
“Với lượng khách đặt tour đi Thái Lan tăng cao, chúng tôi cố gắng nâng cấp dịch vụ tại Thái. Hiện chúng tôi đưa vào lịch trình cho du khách tham quan và dùng cơm tự chọn tại nhà hàng xoay 84 tầng Baiyoke Sky hoàn toàn miễn phí trong khi nhiều công ty khác vẫn để khách tự trả tiền dịch vụ này”-ông Hà Trọng Hải nói.
Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng nhu cầu du lịch của người dân không ngừng tăng cao, đòi hỏi chất lượng dịch vụ của các công ty kinh doanh loại hình này không ngừng đổi mới. Để có một chuyến du lịch như ý, ngoài việc chọn những công ty có thương hiệu lâu đời, tổ chức du lịch chuyên nghiệp, du khách cũng nên tự trang bị những kiến thức cơ bản về giá tour đi đôi với các gói dịch vụ được hưởng trên mỗi chuyến đi.
Hoàng Ngọc