So với các dòng xe của Nhật Bản, Hàn Quốc..., ôtô Trung Quốc vốn chưa thể bì kịp. Nay thêm vụ "đường lưỡi bò" phi pháp, những showroom bán ôtô Trung Quốc càng lâm vào cảnh chợ chiều
Mới đây, qua quá trình làm thủ tục, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (TP Hải Phòng) phát hiện trong lô hàng 12 ôtô nhập khẩu có 7 chiếc mà trên màn hình định vị dẫn đường hiển thị hình ảnh nghi vấn có "đường lưỡi bò" phi pháp.
Khách ngại mua, cửa hàng trấn an
Đó là những chiếc ôtô 5 chỗ mới 100%, hiệu Hanteng, xuất xứ Trung Quốc. Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, 7 chiếc xe này vi phạm tương tự trường hợp chiếc ôtô Volkswagen Touareg có "đường lưỡi bò" phi pháp ở một triển lãm trước đó tại TP HCM. Do vậy, hướng xử lý cũng sẽ là xử phạt hành chính và tịch thu.
Một showroom ôtô Trung Quốc ở TP HCM vắng bóng khách hàng. Ảnh: Gia Hưng
Trước thông tin trên, nhiều khách hàng có ý định mua ôtô Trung Quốc tỏ ra ngần ngại và họ quyết định chuyển sang mua xe khác cho yên tâm. Ông Trần Hoàng Minh (ngụ quận 1, TP HCM) cho biết ông từng "mê" ôtô Trung Quốc vì giống xe sang, nhiều công nghệ mà giá lại "mềm". Nay, có thông tin về "đường lưỡi bò" trên một số hiệu xe Trung Quốc nên ông lo ngại và từ bỏ ý định mua.
Ông Tống Minh Tùng (ngụ quận 6, TP HCM) đang sử dụng một chiếc ôtô xuất xứ Trung Quốc mua hơn 700 triệu đồng từ năm ngoái. Mới đây, ông đã đưa xe đến đại lý yêu cầu kiểm tra có "đường lưỡi bò" hay không. Chưa yên tâm, ông còn về garage nhờ nhân viên kỹ thuật kiểm tra thêm lần nữa. "Chiếc xe của tôi không có "đường lưỡi bò" phi pháp" - ông Tùng cho biết.
Khảo sát các showroom bán ôtô Trung Quốc trên địa bàn TP HCM và tỉnh Bình Dương, phóng viên nhận thấy khách tham quan thưa thớt hẳn so với trước. Nhân viên một đại lý ôtô Trung Quốc thừa nhận tháng trước còn có khách ra vào nhưng gần đây ít thấy ai. Theo đại diện một showroom xe Trung Quốc ở quận Thủ Đức, TP HCM, ngoài chuyện giá cả, gần đây khách hàng còn dọ hỏi sản phẩm có "đường lưỡi bò" hay không.
Đại diện một showroom ôtô Trung Quốc tại huyện Bình Chánh, TP HCM cho biết khi có thông tin về "đường lưỡi bò" trên hệ thống định vị của một số xe, nhà phân phối tại Việt Nam và nhà cung cấp bên Trung Quốc đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra các xe đã nhập sang Việt Nam. Những lô nhập tiếp theo, nếu phát hiện có "đường lưỡi bò" thì sẽ tháo gỡ ngay tại Trung Quốc trước khi xuất bán sang Việt Nam. Vị đại diện này còn trấn an: "Người mua nên yên tâm, nếu có xảy ra vấn đề gì thì cửa hàng hoàn toàn chịu trách nhiệm".
Nhiều rủi ro, bất lợi
Ông Trần Ngọc Phúc, Giám đốc kinh doanh Công ty Sutong, cho biết các mẫu xe Trung Quốc mà công ty nhập về tiêu thụ tại thị trường Việt Nam không trang bị bản đồ định vị thì "không có "lưỡi" gì cả". Công ty muốn làm ăn lâu dài, giữ thương hiệu nên mọi thứ đều phải chỉn chu.
Theo ông Lý Phi, phụ trách quản lý thị trường của hãng xe Dong Feng Feng Xing tại TP HCM, từ khi có thông tin "đường lưỡi bò" trên ôtô, lượng khách đến các cửa hàng xe Trung Quốc giảm đáng kể. Các dòng xe do hãng nhập về đều được xóa chức năng định vị, chỉ đường từ nhà máy sản xuất bên Trung Quốc. Ông Phi cho biết cơ quan chức năng đã liên hệ với hãng để hỏi về các vấn đề liên quan đến "đường lưỡi bò" và yêu cầu chụp hình gửi cho họ.
Bên cạnh đó, ông Đặng Văn Biên, chuyên mua bán ôtô tại TP HCM, còn cho rằng ôtô Trung Quốc có hình thức, mẫu mã đẹp nhưng tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Những mẫu xe này chỉ sau một thời gian sử dụng sẽ nhanh chóng xuống cấp, tiếng ồn ngày càng lớn, hệ thống giảm xóc cũng bị "đơ".
"Xe Trung Quốc nhiều công nghệ nhưng khi có khi không, tức hư hỏng bất cứ lúc nào! Chưa hết, khi sửa chữa rất khó tìm được trạm bảo dưỡng. Ngay tại TP HCM cũng chỉ có một trạm sửa chữa, còn ở các tỉnh thì không. Đáng nói nữa là ôtô Trung Quốc đã qua sử dụng rất khó bán cho dù chủ xe chấp nhận chịu lỗ đến 70%" - ông Biên băn khoăn.
Gia Hưng (NLĐO)