Pháp luật

Gia Lai nỗ lực ngăn chặn thuốc lá lậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nam miền Nam

(GLO)- Thời gian qua, tình hình vận chuyển, mua bán thuốc lá lậu trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, ngành chức năng đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn hoạt động này.

Thuốc lá điếu nhập lậu là mặt hàng mang lại lợi nhuận rất lớn. Do đó, nhiều đối tượng vẫn tìm mọi cách để đưa thuốc lá lậu vào thị trường nội địa tiêu thụ. Nhiều vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng lớn đã bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Ông Đặng Trung Hải-Nhân viên Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum) thông tin: Lợi dụng địa bàn biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, các đối tượng cắt cử người canh đường, theo dõi giờ giấc làm việc của lực lượng chức năng để lên các phương án trốn tránh sự kiểm soát. Đặc biệt, các đối tượng thường lợi dụng thời điểm đêm khuya, rạng sáng để vận chuyển nên gây khó khăn cho công tác kiểm soát.

Trong công tác chống buôn lậu ở khu vực cửa khẩu, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an tăng cường kiểm tra và phát hiện, xử lý nhiều vụ việc.

Thuốc lá lậu là mặt hàng mang lại lợi nhuận lớn nên các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách để đưa hàng từ biên giới vào nội địa để tiêu thụ. Ảnh: VT

Thuốc lá lậu là mặt hàng mang lại lợi nhuận lớn nên các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách để đưa hàng từ biên giới vào nội địa để tiêu thụ. Ảnh: VT

Hiện nay, hoạt động vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Chỉ tính riêng trong 8 tháng năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử lý 84 vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử nhập lậu; xử phạt hơn 523 triệu đồng; tịch thu 861 máy hút thuốc lá điện tử và 25 chai dung dịch cho máy hút thuốc lá điện tử; tiêu hủy 3.712 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại.

Ông Đinh Văn Hà-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh-cho hay: “Các đối tượng thường vận chuyển thuốc lá nhập lậu bằng cách gùi, cõng qua các đường mòn, lối mở rồi tập kết tại một số điểm trên khu vực biên giới, sau đó chia lẻ đưa vào nội địa tiêu thụ. Khi bị lực lượng phát hiện, bắt giữ thì hầu như các đối tượng bỏ hàng chạy trốn.

Quá trình vận chuyển trong nội địa, các đối tượng thường chia lẻ số lượng ra và gửi hàng trên xe khách mà không có người đi cùng, chỉ hẹn bỏ hàng tại một địa điểm nào đó rồi chờ người đến lấy”.

Cũng theo ông Hà, hiện nay, các quy định của pháp luật về mức xử phạt đối với hành vi vận chuyển, buôn lậu thuốc lá cũng nặng hơn. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, ký cam kết được lực lượng chức năng triển khai đến tất cả các điểm bán nên từng bước hạn chế được việc mua bán công khai thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử nhập lậu trên thị trường nội địa.

Tiêu hủy hơn 64.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Ảnh: V.T

Tiêu hủy hơn 64.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Ảnh: V.T

Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chỉ cần bán 1 bao thuốc lá lậu đã bị phạt đến 3 triệu đồng; mức phạt tăng theo số lượng hàng vi phạm và trên 1.500 bao thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một thực trạng đáng lo ngại hiện nay là thuốc lá giả các nhãn hiệu nổi tiếng được sản xuất từ Campuchia và đưa về Việt Nam tiêu thụ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước, sức khỏe người tiêu dùng và thất thu thuế.

Ông Lê Đình Huy-Phụ trách bán hàng khu vực Gia Lai của Nhà máy Thuốc lá Khatoco-cho biết: “Trong trường hợp phát hiện có bán thuốc lá nhập lậu, Công ty sẽ trình báo ngành chức năng để kiểm tra, xử lý.

Đồng thời, trong quá trình khảo sát và phát triển thị trường, Công ty cũng liên tục đưa ra cảnh báo cho các đại lý, điểm bán về tình hình sản xuất kinh doanh thuốc lá giả”.

Cuối tháng 8-2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh đã tiến hành tiêu hủy hơn 64.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Đây là số tang vật do các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo thu giữ còn tồn đọng từ ngày 1-1-2022 đến 31-5-2024, đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định tịch thu, quyết định xử lý vật chứng. Trong số này, nhiều nhất là thuốc lá Jet (36.858 bao), Esse (14.186 bao), Oscar (2.760 bao), 555 (2.664 bao), Craven (2.016 bao), Capri (1.441 bao), Hero (1.215 bao)…

Có thể bạn quan tâm