Thời sự - Sự kiện

Thời sự quốc tế

Ngày 1-10, Nhật Bản sẽ chính thức bầu Thủ tướng mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Ông Yasukazu Hamada-nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do (LDP cầm quyền) phụ trách các vấn đề Quốc hội của Nhật Bản cho biết, ngày 1-10, sau cuộc tranh cử lãnh đạo đảng vào ngày 27-9, Nhật Bản sẽ chính thức bầu Thủ tướng mới.

Quang cảnh một phiên họp Quốc hội Nhật Bản (ảnh nguồn TTXVN)

Quang cảnh một phiên họp Quốc hội Nhật Bản (ảnh nguồn TTXVN)

Trong nhiều thập kỷ, đảng LDP đã cầm quyền gần như liên tục, nắm giữ đa số trong Quốc hội. Vì vậy, người chiến thắng trong cuộc bầu cử nội bộ đảng về cơ bản sẽ được đảm bảo trở thành Thủ tướng.

Theo như các cuộc thăm dò cho thấy, có 3 ứng cử viên nổi bật hàng đầu trong số 9 ứng cử viên kế nhiệm ông Fumio Kishida làm người đứng đầu LDP, gồm: Bộ trưởng Bộ An ninh kinh tế Sanae Takaichi (63 tuổi); cựu Tổng Thư ký đảng LDP Ishiba Shigeru (67 tuổi) và ông Koizumi Shinjiro (43 tuổi, con trai của cựu Thủ tướng Koizumi Junichiro).

Được biết, trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng, mỗi người trong số 367 nghị sĩ của LDP sẽ bỏ phiếu và 367 phiếu bầu khác sẽ được xác định dựa trên ý nguyện của các thành viên cấp cơ sở và những người ủng hộ đảng.

Nếu như ông Koizumi đắc cử sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Nhật Bản, trong khi đó, bà Takaichi nếu đắc cử sẽ là nữ lãnh đạo đầu tiên của nước này.

Có thể bạn quan tâm