TP.HCM cam kết bố trí đủ khoảng 1.600 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng để dự án 1A đường Vành đai 3 có thể khởi công ngay trong đầu năm 2022.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ KH-ĐT để tổng hợp, thẩm định các vấn đề liên quan đến chi phí giải phóng mặt bằng dự án 1A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) của đường Vành đai 3 qua TP.HCM.
Theo đó, tổng mức đầu tư đoạn 1A được điều chỉnh từ 5.329 lên 6.955 tỉ đồng (tăng hơn 1.600 tỉ đồng), nguyên nhân do chi phí giải phóng mặt bằng tăng từ hơn 624 lên 2.250 tỉ đồng. Dự án sẽ điều chỉnh tăng nguồn vốn đối ứng từ 1.149 lên 2.779 tỉ đồng.
UBND TP.HCM cho biết, tại kỳ họp thứ ba, HĐND TP.HCM đã quyết định thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Trong đó, dự kiến bố trí đủ vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án thành phần 1A (khoảng 1.600 tỉ đồng).
TP.HCM cam kết bố trí đủ số vốn này để chuẩn bị khởi công dự án vào quý 1/2022, theo đúng kế hoạch mà Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) dự kiến.
Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã dự thảo văn bản thay mặt UBND 3 tỉnh trên báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo về phương án đầu tư đường Vành đai 3.
Cụ thể, dự án chiều dài hơn 91 km từ Nhơn Trạch - Bến Lức, dự kiến mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 84.684 tỉ đồng, giai đoạn hoàn thiện hơn 165.256 tỉ đồng. Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đường song hành hai bên của dự án rất lớn (khoảng 52.468,15 tỉ đồng). Tuy nhiên, TP.HCM và các tỉnh chưa thể cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện dự án giai đoạn 2021 - 2025.
Do vậy, 4 địa phương thống nhất kiến nghị trung ương hỗ trợ ngân sách trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội) để đầu tư dự án khoảng 83.290 tỉ đồng. Trường hợp vốn ngân sách trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, để xuất trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.971 tỉ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Theo Hà Mai (TNO)