Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án metro Bến Thành-Suối Tiên có tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tương đương khoảng 38.265 tỷ đồng.

cong-bo-van-hanh-chinh-thuc-tuyen-metro-so-1-ben-thanh-suoi-tien-dd.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố vận hành chính thức metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Sáng 22/12, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Suối Tiên).

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cùng đông đảo lãnh đạo các sở, ban ngành và người dân thành phố.

Dự án metro Bến Thành-Suối Tiên có tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tương đương khoảng 38.265 tỷ đồng.

Dự án phê duyệt năm 2007, triển khai thi công các gói thầu chính từ tháng 8/2012. Dự án có 4 gói thầu chính gồm CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) và CP2 (đoạn trên cao và depot) và CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray).

Tuyến dài 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km trên cao) với 14 nhà ga và depot Long Bình. Trong số đó, 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son; 11 nhà ga trên cao gồm Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Bến xe Suối Tiên.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, dự án metro số 1 đã hoàn tất các điều kiện theo quy định để chính thức vận hành và khai thác, bắt đầu một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Mỗi người dân Thành phố và du khách sẽ tích cực ủng hộ, sử dụng, góp phần duy trì và phát huy hiệu quả tối đa của tuyến đường sắt đô thị này để metro không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là biểu tượng văn hóa, là cầu nối giữa con người và những câu chuyện đầy nhân văn.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu trên tàu metro số 1. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu trên tàu metro số 1. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo ông Cường, tuyến metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông đô thị hiện đại, mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình này đánh dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng và hiệu quả của người dân; góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, ô nhiễm môi trường.

“Metro Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trở thành biểu tượng của sự hiện đại, kết nối trong đời sống thường nhật, là địa điểm check-in yêu thích của du khách và người dân, đồng thời góp phần tạo nên sự gắn kết, không chỉ về mặt địa lý mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những trải nghiệm thú vị”, ông Bùi Xuân Cường tin tưởng.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cho biết, Metro số 1 là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam, là dự án vốn vay ODA lớn nhất của Nhật Bản dành cho Việt Nam và là dự án mang tính biểu tượng của hợp tác Nhật-Việt. Tuyến sẽ thay đổi đáng kể cuộc sống của người dân, kết nối các khu vực vận tải cao và có sự dịch chuyển lớn trong phương thức di chuyển từ ôtô, xe máy.

Theo Đại sứ Ito Naoki, trong “kỷ nguyên mới” như Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra với mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế cao tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm là cơ sở hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Việt Nam sẽ có nhiều hơn nữa cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.

Tuyến metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Thời gian đầu, tàu metro hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, giãn cách 8-12 phút mỗi chuyến. Sẽ có 9 đoàn tàu khai thác với 200 chuyến mỗi ngày, tốc độ tàu là 110 km/giờ với đoạn trên cao và 80 km/giờ với đoạn đi ngầm. Thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên là 29 phút.

Giá vé tàu metro từ 6.000-20.000 đồng mỗi lượt. Vé đi không giới hạn trong 1 ngày là 40.000 đồng/người và 3 ngày là 90.000 đồng/người. Giá vé tháng cho hành khách phổ thông là 300.000 đồng/tháng và học sinh, sinh viên là 150.000 đồng/tháng. Trong 30 ngày đầu khi vận hành chính thức, hành khách được miễn vé khi đi tàu metro.

Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện Vikki tham dự sự kiện khai trương Tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sáng 22/12.
Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện Vikki tham dự sự kiện khai trương Tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sáng 22/12.

Hiện việc đưa vào sử dụng hệ thống vé điện tử thanh toán không tiền mặt trên tuyến metro số 1 cũng được đẩy nhanh và trong tiến trình này, Vikki là ngân hàng số đầu tiên kết nối hệ thống thanh toán bán vé tàu điện tự động với hệ thống thanh toán thẻ không tiền mặt.

Vikki phối hợp với tổ chức thẻ quốc tế MasterCard phát hành thẻ VikkiGO. VikkiGo là bộ 3 thẻ trả trước, thẻ debit, thẻ tín dụng ra đời cùng tuyến Metro đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh, đúng vào mùa lễ hội mua sắm, du xuân. Ngoài đặc quyền được tham gia các phương tiện công cộng và các ứng dụng đặt xe công nghệ khác. Chủ thẻ VikkiGO còn nhận được nhiều ưu đãi khi mua hàng, và được tích điểm trên mỗi giao dịch để tham gia chương trình khuyến mãi vé máy bay quốc tế 0 đồng.

Theo Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm