Một khi dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi mới nhất được thông qua thì ngay cả các đối tượng như học sinh sử dụng xe đạp điện hay xe máy dung tích xi lanh dưới 50cc cũng phải có giấy phép lái xe hạng A0.
Yêu cầu người điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc và xe máy điện hay phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW bắt buộc phải có giấy phép lái xe hạng A0 là một trong những điểm mới đáng chú ý của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Học sinh đi xe đạp điện "diễn xiếc" gây nguy hiểm trên đường. |
Điều này được các chuyên gia phân tích cho rằng rất hợp lý. Bởi theo như thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thì có tới 90% số vụ tại nạn giao thông trong các năm gầy đây có liên quan đến đối tượng học sinh có độ tuổi từ 16-18. Đây cũng là đối tượng chủ yếu sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc và xe đạp điện.
Yêu cầu học sinh phải thi giấy phép A0 khi sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc hoặc xe đạp điện có công suất không vượt quá 4kW được nhiều chuyên gia đồng tình. |
Đây cũng là đầu tiên Giấy phép lái xe hạng A0 được đề cập tới trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ. Quy định hiện hành thì có tới 12 hạng Giấy phép lái xe, bắt đầu từ A1. Nhưng tới Dự thảo lần này Bộ Giao thông vận tải đề xuất chia Giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau, bắt đầu từ A0.
Một khi quy định này thông qua được kì vọng sẽ tạo ra sự chuyển biến tích cực về an toàn giao thông đường bộ, nâng cao ý thức và kĩ năng tham gia giao thông của một bộ phận giới trẻ như học sinh.
Theo Văn Biên (Dân Việt)