Công tác thống kê du lịch còn bị xem nhẹ, lạc hậu về tư duy, phương pháp thống kê thiếu khoa học... nên độ tin cậy không cao.
Sáng 21/11, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức hội thảo "Tăng cường công tác thống kê du lịch ở Việt Nam".
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ vai trò của thống kê du lịch, kết quả đạt được, những vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thống kê du lịch ở Việt Nam.
Đại biểu tham dự Hội thảo "Tăng cường công tác thống kê du lịch ở Việt Nam" |
Thống kê du lịch còn lúng túng
Công tác thống kê du lịch hiện được triển khai tích cực ở các cấp, thu được nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là đã hình thành được hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành du lịch, xây dựng và triển khai chế độ báo cáo thống kê du lịch, triển khai các cuộc điều tra du lịch, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thống kê du lịch.
Tuy nhiên, một số ý kiến tham luận tại hội thảo cho rằng, công tác thống kê du lịch hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, chưa nhất quán, các địa phương còn lúng túng khi thực hiện.
Ông Ngô Hoài Chung-Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Du lịch thẳng thắn thừa nhận, công tác thống kê du lịch của toàn ngành còn yếu kém. Hiện chỉ có 30/63 tỉnh thành có báo cáo thống kê du lịch gửi về cho Tổng cục Du lịch nhưng chất lượng các báo cáo còn thấp, số liệu thiếu tin cậy.
Theo ông Ngô Hoài Chung, nguyên nhân của thực trạng này là do công tác thống kê du lịch còn bị xem nhẹ, lạc hậu về tư duy, phương pháp thống kê thiếu khoa học, lúng túng trong thực hiện, số lượng và chất lượng đội ngũ nhân lực làm công tác thống kê còn thiếu và yếu.
Hầu hết các ý kiến tham luận đều khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của công tác thống kê du lịch, nhất là trong bối cảnh ngành du lịch đang phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, việc cung cấp chính xác số liệu góp phần xác định đóng góp của ngành du lịch đối với nền kinh tế quốc dân, phục vụ cho công tác quản lý điều hành, chỉ đạo và hoạch định chính sách.
Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Du lịch |
Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thống kê du lịch ở Việt Nam
Tại hội thảo, các đại biểu nhất trí cao việc cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu và chế độ thống kê tiên tiến, khoa học, đảm bảo công tác thống kê du lịch đầy đủ, trung thực, khách quan, chính xác, kịp thời, minh bạch, đáp ứng yêu cầu quản lý và hoạch định chính sách phát triển du lịch trong thời kỳ mới.
Bên cạnh đó, việc triển khai áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch (TSA) là yêu cầu cấp thiết mang ý nghĩa then chốt trong việc xác định vị trí đóng góp của du lịch vào nền kinh tế quốc dân.
Các ý kiến tại hội thảo cũng khẳng định tầm quan trọng của việc phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với các cơ quan chuyên ngành như ngành thống kê, bộ đội biên phòng, quản lý xuất nhập cảnh, ngân hàng, địa phương, các doanh nghiệp du lịch... trong việc đảm bảo sự chính xác, đầy đủ, kịp thời của các số liệu.
Thời gian tới, để công tác thống kê du lịch hiệu quả, cần tập trung vào việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động thống kê du lịch, nghiên cứu sửa đổi bổ sung hệ thống chỉ tiêu của ngành để phù hợp với Luật Thống kê 2015 và Luật Du lịch 2017.
Ứng dụng CNTT vào thực tiễn công tác thống kê du lịch. Tất cả các cấp, các địa phương, các doanh nghiệp du lịch xây dựng hạ tầng số và ngân hàng dữ liệu để phục vụ cho công tác thống kê du lịch.
Bố trí đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ thống kê du lịch có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng ở các cấp, các địa phương, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo chính xác công tác thống kê du lịch, đưa công tác này đi vào chuyên nghiệp.
Tiếp tục duy trì tờ khai thông tin nhập cảnh làm cơ sở đánh giá chính xác số lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung nhấn mạnh: "Quan trọng nhất là làm sao để công tác thống kê của ngành du lịch phải đi vào nề nếp, trở thành công cụ quan trọng xác định vị trí, vai trò của ngành; đóng góp vào việc xây dựng chính sách đối với ngành du lịch trong thời gian tới".
Hồng Minh/VOV.VN