Ông Đặng Hoài Linh-Chủ khách sạn Cao Nguyên (16 Hoàng Văn Thụ) cho biết: “Trước thềm Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai 2023, chúng tôi đồng loạt thay đổi nhiều vật tư mới trong dịch vụ lưu trú. Đặc biệt, khách sạn đã tăng cường sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm nâng cao trải nghiệm lưu trú đến du khách với mức giá không đổi”. Không chỉ tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, tại các phòng, Khách sạn Cao Nguyên để bảng chỉ dẫn khuyến khích khách lưu trú tham gia hoạt động xanh, góp phần bảo vệ môi trường bằng hành động cụ thể như tiết kiệm nước. Khách lưu trú có thể làm điều này qua thông điệp đơn giản như khi khăn tắm được treo lên nghĩa là “Tôi sẽ dùng lại”, khi khăn tắm để dưới sàn nghĩa là “Tôi muốn thay”.
Thực hành xanh không chỉ đơn giản là xu hướng mà còn là lối sống, phương thức kinh doanh hướng tới việc sử dụng tài nguyên một cách có trách nhiệm, cân bằng giữa lợi ích kinh tế và môi trường. Theo khảo sát chung, khách lưu trú ngày càng đánh giá cao và ưu tiên lựa chọn các khách sạn mang yếu tố xanh, thân thiện với môi trường. Đến Pleiku với mục đích du lịch, ông Nguyễn Thanh Đạm (TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ quan điểm: “Khi lựa chọn địa điểm nghỉ dưỡng tại Pleiku, đi đôi với các yếu tố chất lượng dịch vụ tiện ích được cung cấp thì tôi luôn đánh giá cao khách sạn quan tâm sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, có nhiều mảng xanh hoặc không gian xanh. Điều này sẽ quyết định cho việc quay trở lại, lựa chọn sử dụng dịch vụ lưu trú trong lần kế tiếp”.
Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong dịch vụ lưu trú. Ảnh: S.C |
Trong khi đó, tại Paksong Farmstay Gia Lai (34/3 Nơ Trang Long), mỗi hoạt động vận hành kinh doanh đều gắn với trách nhiệm, mục tiêu giảm thiểu tác động đến môi trường. Anh Phan Duy-Chủ Paksong Farmstay-chia sẻ: “Chúng tôi luôn nỗ lực để khách có thời gian lưu trú chất lượng, trọn vẹn nhất. Tại các phòng đều không lắp đặt ti vi, giảm bớt thiết bị điện tử nhằm giúp du khách có thể tận hưởng trọn vẹn không gian, thời gian nghỉ dưỡng. Các hoạt động phân loại rác thải, quản lý nguồn rác thải thực hiện đúng quy trình. Một số nguồn rác thải hữu cơ qua phân loại được tái sử dụng để làm phân bón hữu cơ cho các loại cây trồng trong khu vườn”.
Kinh doanh khách sạn là một trong những ngành sử dụng nhiều năng lượng tài nguyên cũng như tác động không ít đến môi trường. Nhận thức được điều này, hơn 6 năm qua, Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai (01 Phù Đổng) đã áp dụng các tiêu chí thực hành xanh trong hoạt động dịch vụ lưu trú, thể hiện tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp cam kết hành động vì môi trường. Ông Trần Bá Huấn-Phó Quản lý Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai-thông tin: “Hoạt động khách sạn đã có nhiều thay đổi rất tích cực kể từ khi chúng tôi thực hành xanh như sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường có thể dùng nhiều lần, khuyến khích sử dụng túi vải, giảm thiểu túi ni lông, sử dụng hệ thống đèn led, hướng dẫn và khuyến khích khách lưu trú tham gia thực hành tiết kiệm nước, tiết kiệm điện... Tất cả hoạt động nói trên của khách sạn, về mặt kinh tế không chỉ giúp giảm bớt chi phí vận hành mà còn được đa số khách lưu trú ghi nhận, vui vẻ hợp tác để góp phần bảo vệ môi trường, tiêu thụ tài nguyên có trách nhiệm hơn”.
Trong lúc Pleiku đang phấn đấu trở thành thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, việc ngày càng có nhiều khách sạn, homestay quan tâm đến yếu tố vì môi trường, thực hành bảo vệ môi trường là điểm cộng đáng ghi nhận. Điều này góp phần tạo nên sức hút cho chính ngành dịch vụ du lịch địa phương, thu hút nhiều du khách quay trở lại nơi đây không chỉ 1 lần.