Trước năm 2030, mạng lưới xương sống quan trọng nhất của giao thông TP.HCM sẽ hoàn thành, mở những con đường ngoại ô đột phá kinh tế toàn vùng.
Mặt bằng chậm, vật liệu khó, nhưng phải rút 4 tháng tiến độ
Đó là bài toán vô cùng thách thức đặt ra đối với dự án thành phần 1A (DATP1A) của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM.
Khởi công ngày 24.9.2022, DATP1A dài 8,22 km, gồm 6,3 km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và 1,92 km đi qua địa bàn TP.HCM, có điểm đầu giao cắt với tỉnh lộ 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch, Đồng Nai và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận TP.Thủ Đức, TP.HCM. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất của dự án là cầu Nhơn Trạch dài 2,6 km nối TP.HCM với Đồng Nai, mở ra hướng kết nối mới giữa TP.HCM với vùng Đông Nam bộ.
Theo kế hoạch, cầu Nhơn Trạch cùng đoạn đường dẫn sẽ được thi công trong 35 tháng, thông xe kỹ thuật vào tháng 9 năm nay và hoàn thành toàn dự án vào cuối năm. Tuy nhiên, đây là một trong số ít những dự án cầu đường tại vùng Đông Nam bộ được đích thân Thủ tướng Chính phủ 3 lần thực địa. Sau mỗi lần trực tiếp thị sát, Thủ tướng lại yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) tăng tốc thi công, rút ngắn tiến độ. "Chốt" lại, cầu Nhơn Trạch cùng toàn bộ dự án phải hoàn thành sớm trước 4 tháng so với tiến độ được phê duyệt.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (CĐT), cho biết: Tính đến 28.2, sản lượng lũy kế của toàn DATP1A đã đạt 87,18%, trong đó gói thầu CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch đạt 94,55% và gói thầu CW2 xây dựng đường dẫn đạt 76,13%. Đây là dự án thành phần đạt tiến độ cao nhất trong tổng thể dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, phấn đấu hoàn thành cầu Nhơn Trạch đúng dịp 30.4 chào mừng 50 năm thống nhất đất nước, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã phát động và ký kết giao ước thi đua 60 ngày đêm đưa dự án vượt tiến độ 4 tháng.
Tính từ ngày 2.3, các đơn vị sẽ có 60 ngày để hoàn thành toàn bộ cầu Nhơn Trạch cùng cơ bản công tác thảm bê tông nhựa của đoạn đường dẫn trước 26.4; thông xe kỹ thuật toàn bộ 8,22 km tuyến của DATP1A vào 27.4.
Ông Koo Ja Kyoung, Giám đốc dự án CW1, nhà thầu Kumho E&C, nhìn nhận đây là thách thức rất lớn cho cả nhà thầu, tư vấn và CĐT. Từ lúc khởi động dự án, phía nhà thầu nhận mặt bằng khá trễ. Tính đến cuối tháng 11.2023 mới hoàn thành 100% công tác bàn giao mặt bằng. Để khắc phục, nhà thầu đã phải tăng cường huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để có thể bắt kịp tiến độ đề ra.
Ngoài ra, đơn vị thi công còn phải đối mặt cuộc khủng hoảng thiếu cát san lấp, thiếu đất đá. Phía nhà thầu đã phải nhập 100% cát từ Campuchia và nhờ sự hỗ trợ của CĐT để giải quyết xong nguồn đá, trong tháng 3 này sẽ đưa toàn bộ lượng đất đá còn lại gần 150.000 m3 tập kết tại công trường.
"Với đích mới rút ngắn 4 tháng, nhà thầu sẽ phải làm việc ngày đêm bất chấp những khó khăn về tài chính. Đồng thời phía CĐT và tư vấn giám sát cũng sẽ phải đưa ra những quyết định nhanh chóng và dứt khoát, giải quyết những vấn đề tồn đọng hiện nay. Mặc dù hợp đồng ký đến tháng 9 nhưng chúng tôi quyết tâm huy động đầy đủ nguồn lực, nhân lực, quan trọng nhất là tài chính để đáp ứng được tiến độ như cam kết, hoàn thiện dự án vào cuối tháng 4", đại diện nhà thầu chia sẻ.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ rút ngắn quãng đường từ TP.HCM sang Đồng Nai, đi sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh lân cận. Sau khi đưa vào khai thác toàn bộ dự án, kết nối toàn bộ với nút giao thuộc DATP1A (dự kiến hoàn thành vào 30.6) sẽ giúp giảm tải cho tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, góp phần phân luồng từ xa, giảm ách tắc cho các tuyến cao tốc cũng như hệ thống đường nội thị TP.HCM.
Thông tin thêm về tiến độ chung của toàn tuyến Vành đai 3, lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết ngoài DATP1A, cuối năm nay sẽ có thêm 14,7 km đoạn trên cao qua địa bàn TP.Thủ Đức được thông xe, đưa vào khai thác trước. Cùng thời điểm này, 6,8 km đoạn qua địa bàn tỉnh Long An và đoạn qua nút giao Tân Vạn, đoạn từ nút giao Bình Chuẩn đến QL13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương cũng dự kiến hoàn thành. Các đoạn còn lại sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 4.2026 và đưa vào khai thác toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM vào 30.6.2026 đúng tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ yêu cầu.
Vành đai 2 ráo riết tái khởi động
Trong khi Vành đai 3 nỗ lực bứt tiến độ, dự án khép kín Vành đai 2 cũng đang đón nhận nhiều tín hiệu tích cực sau 2 thập niên ì ạch.
Với tổng chiều dài 64 km có vai trò quan trọng giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô, tuyến Vành đai 2 đã hoàn thiện 50 km và chỉ còn 14 km để khép kín, chia làm 4 dự án. Trong đó, đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - QL1 (TP.Thủ Đức) khởi công từ năm 2017. Tuy nhiên, công trình phải tạm dừng từ tháng 6.2020 khi đạt hơn 40% khối lượng. Nguyên nhân do vướng 3,84 ha chưa thể thu hồi mặt bằng, dẫn tới việc TP và nhà đầu tư chưa ký kết phụ lục điều chỉnh hợp đồng BT. Hiện nay, đoạn này đã giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 90%, nhà đầu tư đã chuẩn bị đủ vốn, chỉ đợi TP gỡ vướng về các thủ tục để cùng với địa phương sớm bồi thường, GPMB phần còn lại, tái thi công.
Mới nhất, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã giao Sở GTCC khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp các nội dung, hạng mục cần điều chỉnh trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (nếu có); tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở theo đúng quy định; tham mưu và đề xuất UBND TP trước 10.3. Đồng thời, UBND TP.Thủ Đức được giao tập trung giải quyết dứt điểm việc hoàn thành GPMB, bàn giao cho doanh nghiệp tiếp tục thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thiện dự án trước 2026.
Cùng với đó, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, TP.Thủ Đức) và đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, TP.Thủ Đức) cũng đang tiến hành bồi thường GPMB. Từ cuối năm ngoái đến nay, TP.Thủ Đức đã chi đền bù hơn 3.200 tỉ đồng cho các hộ sau khi được UBND TP duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư làm 2 đoạn Vành đai 2 qua địa bàn. Phía UBND TP.Thủ Đức cam kết với CĐT hoàn tất GPMB vào quý 2 để giao đơn vị thi công, dự kiến khởi công vào quý 3.
Đặc biệt, 2 nút giao của đường Vành đai 2 ở địa bàn TP.Thủ Đức sẽ thi tuyển kiến trúc, mục tiêu tạo nên biểu tượng mới cho TP.Thủ Đức. Đoạn còn lại dài 5,3 km nối QL1 qua đường Nguyễn Văn Linh đang được đề xuất làm theo 2 giai đoạn trước năm 2030.
"Nhìn chung, tiến độ các dự án vành đai TP.HCM đều đang rất khả quan, dự kiến đến 2027 sẽ hoàn thành. Cùng lúc đó, hệ thống quốc lộ, các trục giao thông chính thông thoáng để mở cửa ngõ, kết nối từ trung tâm TP với mạng lưới đường vành đai cũng sẽ tương đối hoàn thiện. Những công trình trọng điểm, chiến lược, tầm vóc sẽ tạo nên tầm vóc mới cho TP.HCM cũng như toàn vùng Đông Nam bộ", lãnh đạo Ban Giao thông kỳ vọng.
Đối với dự án Vành đai 4, TP.HCM đã trình chủ trương đầu tư, Bộ KH-ĐT đã thành lập hội đồng thẩm định, đang lấy ý kiến các thành viên. TP.HCM phấn đấu trình Quốc hội vào kỳ họp sắp tới để thông qua chủ trương đầu tư, khởi công dự án vào năm 2026.