Thời gian qua, nhiều cử tri huyện Đak Đoa kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các điểm bất cập trong quá trình thi công quốc lộ 19, đoạn qua địa bàn huyện. Tuy nhiên, chủ đầu tư chậm xử lý các kiến nghị của cử tri. Nhiều tồn tại, vướng mắc đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
![Mặc dù vừa được thảm nhựa xong nhưng mặt đường đoạn qua địa bàn thị trấn Đak Đoa đã xuất hiện nhiều vị trí sụt lún, phát sinh nhiều ổ gà. Ảnh: M.P 1.jpg](https://cdn.baogialai.com.vn/images/c95cdd41465dfb6cc90976b7f4d271600adcd1d96dc4a839073d167ff9d9811fff76ed676dd7f8c24bb85901899212cf/1.jpg)
Đặc biệt, một số cử tri còn đưa ra nghi vấn về chất lượng thi công, bởi công trình vừa thảm nhựa xong đã xuất hiện các điểm sụt lún, phát sinh nhiều ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo ghi nhận của P.V, tuyến đường từ thị trấn Đak Đoa đến xã Kdang dài khoảng 16 km nhưng có đến trên 80 điểm dặm vá. Trong đó, riêng đoạn qua thị trấn có đến 40 điểm vá ổ gà và các điểm bong tróc mặt đường. Hiện nay, tại ngã tư đường Nguyễn Huệ-Lê Lợi (thị trấn Đak Đoa) vẫn còn tình trạng trồi, lún mặt đường nhựa dù đơn vị thi công đã khắc phục nhiều lần.
Ông Văn Phú Chối-Chủ tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Huệ (thị trấn Đak Đoa) cho biết: “Đường mới làm nhưng bề mặt đã xuất hiện nhiều điểm bong tróc, ổ gà. Mặc dù đơn vị thi công đã trám vá nhiều lần nhưng vẫn còn một số điểm tiếp tục bị hư hỏng. Đặc biệt, mặt đường có nhiều điểm trồi, lún, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”.
Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Hưng Nghiệp-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Đak Đoa-thông tin: Năm 2024, huyện có 27 văn bản gửi UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GT-VT) đề xuất xử lý những bất cập liên quan đến Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19, đoạn qua địa bàn huyện. Về cơ bản, các điểm tồn tại đã được khắc phục nhưng mặt đường còn một số vị trí bị lún, võng cục bộ.
Cũng theo ông Nghiệp, đường tránh quốc lộ 19 đi qua địa bàn làng Bông Lar (xã Ia Băng) có nhiều điểm mương thoát nước chảy thẳng xuống ruộng của người dân. Chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư gia cố rãnh thoát nước, dẫn dòng và hố tiêu năng hạ lưu cống; bổ sung dòng hạ lưu, rãnh thoát nước hai bên tuyến vì mùa mưa lượng nước đổ xuống rẫy cà phê và ruộng lúa khiến các hộ dân ở đây không canh tác được.
“Mặc dù địa phương kiến nghị rất nhiều lần nhưng đến nay, chủ đầu tư chưa khắc phục. Ủy ban nhân dân huyện đã giao phòng chuyên môn tiếp tục theo dõi, kiến nghị nhà đầu tư khẩn trương xử lý, hoàn thiện dự án trong thời gian tới”-ông Nghiệp cho hay.
![Đường tránh quốc lộ 19-đoạn qua địa bàn xã Ia Băng (huyện Đak Đoa) có nhiều vị trí mương nước xả thẳng xuống ruộng của người dân gây ngập úng và mùa mưa, đất cát bồi lấp ruộng không canh tác được. Ảnh: Minh Phương 4-duong-tranh-quoc-lo-19-doan-qua-dia-ban-xa-ia-bang-huyen-dak-doa-co-nhieu-vi-tri-muong-nuoc-xa-thang-xuong-ruong-cua-nguoi-dan-gay-ngap-un-va-mua-mua-dat-cat-boi-lap-ruong-khong-canh-tac-duoc-mp.jpg](https://cdn.baogialai.com.vn/images/c95cdd41465dfb6cc90976b7f4d271600adcd1d96dc4a839073d167ff9d9811f5005e5316e19630b05447c034ee7b9a40fccca0adc90fc4ef4f38ef8c39e6bd49f8eab12a7d9040ad1dc7b9936bd9ad3755db53f7c5a877b83507d9bcc098ad36f8694cf527c563ba66c2bd5fea1fa1baadedd611e7c521b0ec8126d51b7768752411e6a89d29d61333596d87de8901ee1f478ff20af8cb52c13b5d9a70ae1be1cea2f8a079a41a4364a99f038e27c341f86d2b2310424d652031fc25acbcf86d74c465322c1a20b834d21c3ac0e15ace8c5e352a5c18916294513393e9a57500c33b67ad66563b477083e47a42b024a/4-duong-tranh-quoc-lo-19-doan-qua-dia-ban-xa-ia-bang-huyen-dak-doa-co-nhieu-vi-tri-muong-nuoc-xa-thang-xuong-ruong-cua-nguoi-dan-gay-ngap-un-va-mua-mua-dat-cat-boi-lap-ruong-khong-canh-tac-duoc-mp.jpg)
Trao đổi với P.V, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Anh Thái cho biết: Tuyến quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh có chiều dài 126,6 km. Đến thời điểm này, tuyến đường cơ bản đã hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, một số đoạn xuất hiện những hư hỏng như người dân phản ánh.
Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết thêm: Theo quy định của pháp luật, tuyến quốc lộ 19 thuộc diện được Bộ GT-VT bàn giao cho UBND tỉnh quản lý, bảo trì. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ chưa bàn giao cho UBND tỉnh mà vẫn do Khu Quản lý đường bộ III quản lý. Thời gian đến, khi Bộ GT-VT bàn giao cho UBND tỉnh quản lý thì Sở sẽ phối hợp với chủ đầu tư kiểm tra, đánh giá hiện trạng toàn tuyến. Nếu còn vấn đề gì tồn tại, đơn vị sẽ đề nghị chủ đầu tư khắc phục để công trình đưa vào khai thác hiệu quả.
“Trong quá trình triển khai dự án, Sở GT-VT cùng với các địa phương có tuyến quốc lộ 19 đi qua phối hợp làm việc với Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GT-VT) để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri. Việc này UBND tỉnh cũng đã có các văn bản gửi Bộ GT-VT để chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục những tồn tại. Dù vậy, việc xử lý của chủ đầu tư vẫn còn rất chậm. Sở đang tiếp tục phối hợp với các địa phương để đôn đốc chủ đầu tư sớm giải quyết”-Phó Giám đốc Sở GT-VT nhấn mạnh.