UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định 95 quy định những giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15.10.1993 theo điểm n khoản 1 điều 137 luật Đất đai năm 2024. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 30.10.
Khoản 1 điều 37 luật Đất đai 2024 quy định 13 loại giấy tờ được lập trước ngày 15.10.1993 mà hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định được dùng để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là sổ đỏ) và không phải nộp tiền sử dụng đất.
Luật Đất đai 2024 cũng cho phép UBND cấp tỉnh được quyền quyết định các giấy tờ khác về quyền sử dụng đất. Đây là cơ sở để UBND TP.HCM quyết định 4 giấy tờ khác được sử dụng khi làm thủ tục cấp sổ đỏ.
Sổ mục kê được lập trong quá trình thực hiện đăng ký ruộng đất theo Chỉ thị số 299 ngày 10.11.1980 của Thủ tướng về công tác đo đạc, phân hạng và đăng ký ruộng đất trong cả nước do cơ quan nhà nước đang quản lý mà có tên người sử dụng đất.
Giấy phép ủy quyền nhà ở, ủy quyền sở hữu nhà ở do sở quản lý nhà đất và công trình công cộng, sở nhà đất hoặc UBND quận – huyện cấp, có nội dung công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở cho người thụ ủy.
Hợp đồng mua bán nhà ở trả góp do cơ quan có chức năng thực hiện (xây dựng để bán), kèm biên bản thanh lý hợp đồng mua bán nhà ở và giấy xác nhận đã hoàn tất trả tiền mua nhà trả góp.
Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà được UBND cấp xã chứng thực chữ ký bên mua, bên bán hoặc chứng thực việc mua bán.
UBND TP.HCM giao UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm rà soát và xác định đúng phạm vi, đối tượng áp dụng; nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc thấy nội dung chưa phù hợp, phát sinh mới thì địa phương báo cáo về Sở TN-MT.
Theo Sỹ Đông (TNO)