Khoa học - Công nghệ

Xe 360

Triển lãm ôtô Tokyo 2023 - Sự lên ngôi của dòng xe điện

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Nhật Bản là một trong những thị trường ôtô lớn trên thế giới nhưng đang bị đánh giá là chậm chân hơn nhiều quốc gia trong việc phát triển các dòng xe điện.
Một mẫu xe điện của Tập đoàn Toyota. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Một mẫu xe điện của Tập đoàn Toyota. Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 26/10, Triển lãm ôtô lớn nhất Nhật Bản (Japan Mobility Show 2023) đã khai mạc.

Điểm nhấn đáng chú ý của triển lãm lần này là lời cam kết của các tập đoàn sản xuất ôtô Nhật Bản về việc phát triển dòng xe điện và xe hybrid.

Nhật Bản là một trong những thị trường ôtô lớn trên thế giới nhưng đang bị đánh giá là chậm chân hơn nhiều quốc gia trong việc phát triển các dòng xe điện.

Tại Japan Mobility Show, các tập đoàn sản xuất ôtô của Nhật Bản đã thu hút sự chú ý của khách tham quan với các gian trưng bày giới thiệu các mẫu xe ôtô điện trong tương lai.

Giới thiệu 4 mẫu xe điện EV, Chủ tịch Toyota Motor Koji Sato cho biết: “Ôtô điện của Toyota không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có thể mang lại những trải nghiệm đa dạng cùng niềm vui khi lái xe… mà chỉ có năng lượng điện mới có thể mang lại.”

Giám đốc điều hành Nissan Motor Makoto Uchida đã giới thiệu 5 mẫu xe điện ở giai đoạn ý tưởng được phát triển dành cho các các những người lái xe khác nhau.

Ngoài ra còn có một xe tải nhỏ cho phép lái xe hoàn toàn tự động để các gia đình hoặc doanh nhân có thể sử dụng thời gian đi lại của mình để làm nhiều việc hơn là lái xe.

Ông nói: “Ước mơ và nguyện vọng của người tiêu dùng rất đa dạng và chúng tôi muốn hỗ trợ họ bằng những chiếc xe của mình”.

Tuy nhiên, có thực tế là trong khi các đối thủ Trung Quốc và Đức đang giới thiệu những mẫu xe điện của họ đã có mặt trên thị trường thì các sản phẩm của Toyota, Nissan và các hãng Nhật Bản được giới thiệu tại triển lãm lần này phần lớn vẫn ở giai đoạn ý tưởng.

Vì vậy, trong khi các mẫu xe điện ở giai đoạn ý tưởng là trọng tâm trong các buổi thuyết trình của Honda, Suzuki và các công ty Nhật Bản khác, các đối thủ nước ngoài đã tận dụng cơ hội để giới thiệu thành tích của họ về việc phát triển dòng xe điện.

Tập đoàn BYD của Trung Quốc đã trưng bày 3 mẫu xe điện có sẵn tại Nhật Bản - hoặc sắp có - cũng như một chiếc SUV địa hình của Yangwang, thương hiệu cao cấp có công nghệ lái xe và an toàn mới nhất.

Ông Liu Xueliang, Giám đốc bộ phận châu Á-Thái Bình Dương của BYD cho biết: “Các phương tiện không phát thải của chúng tôi đang hoạt động ở 58 quốc gia và khu vực. Trong năm 2022 và nửa đầu năm 2023, chúng tôi đã trở thành số 1 trên thế giới về doanh số bán phương tiện sử dụng năng lượng mới.”

5 chiếc xe điện thống trị gian hàng của hãng xe Đức Mercedes-Benz, trong đó có 4 chiếc là mẫu xe thương mại.

Ông Kintaro Ueno, giám đốc điều hành của đơn vị Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu tăng hơn gấp đôi doanh số bán xe điện tại Nhật Bản vào cuối năm nay và cũng đang nỗ lực phân phối các thiết bị sạc nhanh vào cuối năm 2024.”

Sony Honda Mobility, liên doanh giữa hai tên tuổi công ty lớn nhất Nhật Bản, đang được kỳ vọng sẽ có thể giành thế chủ động trong cuộc đua giành quyền thống trị thị trường ôtô ngày càng được xác định bởi điện khí hóa và phần mềm ôtô.

Liên doanh này đã trưng bày mẫu EV Afeela mà họ dự định bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ năm 2025 tại triển lãm.

Ông Jun Nagata, Giám đốc truyền thông của Toyota và người đứng đầu Ban tổ chức triển lãm, cho biết: “Các công ty tham gia đều có chung cảm giác rằng khả năng cạnh tranh toàn cầu của Nhật Bản đang giảm so với Trung Quốc, Mỹ và châu Á.”

Triển lãm ôtô Japan Mobility Show 2023 sẽ chính thức mở cửa cho mọi đối tượng từ ngày 28-3/11, dự kiến thu hút khoảng 1 triệu lượt khách đến tham quan.

Có thể bạn quan tâm