Kinh tế

Tài chính

Từ hôm nay, những trường hợp nào bị ngân hàng ngừng chuyển khoản online?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ hôm nay (1.1), nhiều quy định của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực và trong đó liên quan đến việc chuyển khoản, rút tiền từ tài khoản ngân hàng.

Kể từ hôm nay, các ngân hàng sẽ tạm dừng giao dịch trực tuyến (giao dịch qua app ngân hàng) như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền... đối với những tài khoản mà khách hàng chưa thực hiện xác thực sinh trắc học (xác thực bằng khuôn mặt). Điều này đồng nghĩa nếu khách hàng vẫn chưa kịp thực hiện thì trong hôm nay sẽ không thể chuyển khoản online. Hơn nữa, hôm nay, các ngân hàng cũng nghỉ Tết Dương lịch 2025 nên việc chuyển khoản, thanh toán... đều phải chờ sang ngày mai để ra các phòng giao dịch của ngân hàng mới thực hiện được. Tuy nhiên, chủ tài khoản vẫn có thể nạp hay rút tiền, chuyển tiền tại máy ATM và giao dịch tại máy POS bằng thẻ vật lý.

Khách hàng chưa xác thực sinh trắc học thì từ hôm nay 1.1 sẽ bị ngừng chuyển khoản online
Khách hàng chưa xác thực sinh trắc học thì từ hôm nay 1.1 sẽ bị ngừng chuyển khoản online

Riêng những khách hàng chưa cập nhật thông tin mới thay thế cho giấy tờ tùy thân hết hiệu lực (gồm chứng minh nhân dân, căn cước công dân chưa gắn chip) thì sẽ bị tạm ngừng toàn bộ giao dịch tại quầy gồm thanh toán, rút tiền trên tài khoản; giao dịch trực tuyến và kể cả rút tiền trên máy ATM.

Quy định tương tự cũng áp dụng đối với khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng, ví điện tử. Cụ thể, nếu khách hàng chưa cập nhật sinh trắc học thì các giao dịch thanh toán online bằng thẻ tín dụng sẽ không thể thực hiện được. Khi nào khách hàng đến ngân hàng để cập nhật thông tin, thực hiện xác thực sinh trắc học thì các giao dịch mới được mở lại.

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, đã có hơn 66,6 triệu khách hàng cá nhân được đối chiếu sinh trắc học. Còn theo nhiều ngân hàng, hiện tỷ lệ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học đã lên tới trên 90%. Việc xác thực sinh trắc học tài khoản ngân hàng là giải pháp công nghệ, tăng cường và nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin cho khách hàng. Đảm bảo xác nhận chính chủ trong giao dịch trực tuyến, hạn chế và ngăn ngừa hiệu quả các rủi ro phát sinh từ tội phạm công nghệ, lừa đảo và chiếm đoạt thông tin khách hàng, thông tin tài khoản...

Theo Mai Phương (TNO)

Có thể bạn quan tâm