Trong khi Innova, Fortuner, Corolla có thể mất ngôi vương doanh số nhưng Vios chưa để đối thủ nào vượt mặt suốt 10 năm qua.
Có thể không được đánh giá cao ở sự cá tính, thể thao như Honda City, nhiều trang bị như Hyundai Accent, nhưng Toyota Vios vẫn là ngôi vương doanh số bán chạy nhất phân khúc. Ở nhóm sedan hạng B, thành trì kiên cố Vios chưa một lần bị xô đổ suốt 10 năm qua.
Khi Innova, Fortuner, Corolla suy yếu, Vios là chốt chặn cuối cùng của hãng xe Nhật Bản trước sức ép ngày càng lớn từ đối thủ. Thực tế, Camry vẫn thống trị phân khúc sedan hạng D nhưng đóng góp thị phần không lớn, chiếm chưa đến 7% doanh số chung của hãng (số liệu 2019). Trong khi đó, doanh số của Vios chiếm 34%, Innova 15% và Fortuner 15%.
Doanh số top 3 sedan hạng B: Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City qua 3 năm gần nhất. Nguồn: VAMA, TC Motor |
Tháng 4.2018, Accent xuất hiện và doanh số 8 tháng sau đó đạt 14.651 xe, bằng nửa Vios. Đến 2019, một vài thời điểm Accent vượt lên đối thủ chiếm đỉnh nhưng hết năm, Vios đạt 27.000 xe, tái lập thế áp đảo gấp đôi sản phẩm của TC Motor.
Toyota Vios vẫn giữ
Toyota Vios vẫn giữ vững ngôi vương sau 11 năm. Ảnh: Toyota Việt Nam |
Ở nhóm dưới của phân khúc gồm Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny, Suzuki Ciaz, Mazda 2 và Kia Soluto, không mẫu nào vượt được City chứ chưa thể mơ tới Accent và Vios. Vào những năm 2018-2019, lượng bán ra trung bình mỗi tháng của Vios tương đương doanh số cả năm của những mẫu kể trên.
Thị phần doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota tính đến tháng 10.2020. Nguồn: VAMA |
Trong vài ngày tới, Hyundai Accent bản nâng cấp sẽ về đại lý và nhận cọc của khách hàng; Honda City thế hệ mới dự kiến ra mắt trong tháng 12. Yếu tố mới của hai mẫu xe này sẽ là những đợt sóng ngầm tác động lên Vios trong mùa bán hàng cuối năm.
Mặc dù doanh số tính đến thời điểm này của Vios "chiếm ngôi vương" trong phân khúc sedan hạng B, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia ôtô, đó chưa hẳn là niềm vui trọn vẹn của hãng xe đến từ xứ sở hoa anh đào. Bởi, sức sống của thương hiệu này đang phụ thuộc quá nhiều vào một mẫu xe cỡ nhỏ. Trong khi những mẫu xe ở phân khúc cao hơn, nơi khách hàng có nhiều nhu cầu hơn là phương tiện đi lại thông thường thì dần mất lợi thế.
Liên doanh Nhật cảm nhận rõ sự bấp bênh khi những ông vua phân khúc như Innova, Fortuner (chiếm gần 1/3 thị phần doanh số bán hàng tổng) bị thay thế bằng Mitsubishi Xpander, Hyundai Santa Fe. Vios còn ở vị thế kẻ mạnh và Toyota tất nhiên không muốn mất đi thành trì cuối cùng quan trọng bậc nhất này.
Vios là mẫu xe thuộc hàng dễ tiếp cận nhất của Toyota, trước khi hatchback đô thị cỡ A Wigo nhập khẩu về Việt Nam cuối 2018 nên Vios có nhiều năm "tham chiến", là mẫu xe được ưa chuộng của những khách hàng mua xe lần đầu.
Với hệ thống đại lý rộng khắp, phụ tùng sẵn có, lắp ráp trong nước với nguồn cung chủ động, thương hiệu mạnh, mẫu sedan hạng B của Toyota là lựa chọn “an toàn, tin cậy” với nhóm khách hàng không mạnh về tài chính. Họ cần một mẫu xe với trang bị vừa đủ, ít hỏng hóc và quan trọng nhất là giữ nguyên giá khi bán lại để đổi xe, tiến lên phân khúc cao hơn.
Mẫu xe của Toyota không được đánh giá cao về thiết kế, thậm chí chậm thay đổi từ tạo hình đầu xe đến phom dáng tổng thể. Nếu chọn mẫu xe có thiết kế bền dáng nhất của liên doanh Nhật, Vios gần như là ứng viên số 1.
Chính vì vậy, Vios vẫn là chủ đề nóng của các cuộc tranh cãi bất tận trên các diễn đàn, hội nhóm chơi xe. Người thích, kẻ không, nhưng Vios vẫn sừng sững trên ngôi vương và chứng minh: xe tốt nhất không đồng nghĩa với việc bán chạy nhất, vì xe bán chạy nhất là mẫu xe phù hợp với số đông.
TRANG MẠC (LĐO)