Trong 2 tháng đầu năm, Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam (chiếm 55% tổng kim ngạch).
Các đơn hàng gỗ nhập khẩu vào Mỹ tăng đều trong thời gian gần đây và nhiều doanh nghiệp đã có đơn đặt hàng đến hết năm 2025.
Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Nhật Bản (chiếm 11,7% tổng kim ngạch) và Trung Quốc (chiếm 9,8% tổng kim ngạch).
Theo nhận định của các chuyên gia, tuy xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm có nhiều thuận lợi nhưng thời gian tới, ngành gỗ sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khi các thị trường xuất khẩu chính ngày càng yêu cầu chặt chẽ việc kiểm soát nguồn gốc của gỗ (bảo đảm hợp pháp, không làm mất rừng, sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính).
Ngoài ra, cạnh tranh thương mại ngày càng phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam. Vì vậy, để ngành gỗ phát triển bền vững, bên cạnh việc đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn về xuất xứ, môi trường, ngành gỗ Việt Nam phải chú trọng vào đầu tư cho thiết kế, sáng tạo, nâng cao giá trị của sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ thị trường quốc tế.
Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới và đã chinh phục được các thị trường khó tính như: Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như các thị trường mới nổi (Trung Đông, Ấn Độ...).
Hiện nay, gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong 10 năm trở lại đây, ngành gỗ Việt Nam đã tăng trưởng rất mạnh, vươn lên trở thành quốc gia sản xuất gỗ và sản phẩm từ gỗ lớn thứ 7 và là nhà xuất khẩu lớn thứ 2 thế giới.