Nêu 3 biện pháp cho Chính phủ và doanh nghiệp đẩy mạnh số hóa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết đây là các biện pháp hữu ích để tăng cường xây dựng Chính phủ điện tử, là xúc tác cho Chính phủ và doanh nghiệp khu vực tư nhân đạt sức bật trở lại mạnh mẽ, gặt hái được lợi ích tốt nhất từ nền kinh tế số trên toàn cầu.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị -
Ảnh: VGP/Hoàng Giang
Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp” diễn ra sáng nay (19/5), Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã gây ra sự xáo trộn trên toàn cầu cũng như xáo trộn trong phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.
“Thành công của Việt Nam trong kiềm chế dịch COVID-19 đã được ghi nhận trên toàn cầu, sự nỗ lực của Việt Nam thực sự rất tuyệt vời", ông Ousmane Dione chia sẻ và nhấn mạnh việc các đại biểu hiện diện tại hội nghị thể hiện sự cam kết mạnh mẽ và tinh thần quyết tâm của Việt Nam trong việc chống lại tác động tiêu cực của đại dịch.
Tuy nhiên, theo ông Ousmane Dione, nếu có một điều cần nêu bật như một bài học kinh nghiệm thì chính là sự cần thiết để Chính phủ và các cơ quan nhà nước số hóa và cung cấp dịch vụ công một cách nhanh chóng bởi lợi ích, giá trị của Cổng Dịch vụ công quốc gia đã được minh chứng qua đại dịch COVID-19.
Dẫn lời Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu tại hội nghị cho biết hiện nay đã có trên 37 triệu lượt truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia; vào tháng 3 và tháng 4/2020, số lượng tài khoản đăng ký tăng gấp 2 lần, trung bình mỗi tháng có 22.000 tài khoản đăng ký, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam khẳng định những thông tin, phản hồi từ Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ hữu ích cho hoạt động của Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ.
Bên cạnh đó, với những biện pháp giãn cách, cách ly xã hội được Việt Nam đưa vào áp dụng để kiềm chế dịch bệnh lây lan thì người sử dụng dịch vụ, cán bộ, công chức có thể tiếp cận hoặc cung cấp dịch vụ thiết yếu trực tuyến, qua đó bảo vệ được người dân và cán bộ, công chức, viên chức khỏi dịch bệnh.
Ảnh: VGP/Hoàng Giang
"Cơ hội vàng" sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia
Tại hội nghị, ông Ousmane Dione đóng góp 1 biện pháp cho doanh nghiệp và 2 biện pháp cho Chính phủ thực hiện trong thời gian tới và nhấn mạnh đây là những điểm hữu ích cho cơ quan Chính phủ và người dân để tăng cường nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử.
Với cộng đồng doanh nghiệp, ông Ousmane Dione đề xuất cần đẩy mạnh quá trình số hóa ở doanh nghiệp.
"Số hóa ở doanh nghiệp hết sức quan trọng bởi đại dịch COVID-19 như một cuộc gọi để thức tỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp", Giám đốc WB tại Việt Nam nhấn mạnh và cho rằng trong bối cảnh này, chúng ta không thể tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh ổn định như thường lệ mà cần số hóa. Những doanh nghiệp hoạt động trên môi trường trực tuyến ít bị ảnh hưởng so với những doanh nghiệp không hoạt động trên môi trường này.
Cũng theo ông Ousmane Dione, về mặt vĩ mô, việc số hóa trong doanh nghiệp cũng thúc đẩy hoạt động kinh tế của quốc gia, ước tính việc số hóa doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực ASEAN có thể giúp tăng GDP thêm 1,1 tỷ USD tính đến năm 2025.
“Đây thực sự là cơ hội vàng cần nắm bắt và để sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia ngay từ bây giờ. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần nhìn nhận số hóa doanh nghiệp thực sự là để bảo đảm tương lai cho doanh nghiệp”, ông Ousmane Dione chia sẻ.
Với Chính phủ, Giám đốc Quốc gia WB đề xuất 2 biện pháp để thực hiện trong thời gian tới. Biện pháp đầu tiên là cung cấp dịch vụ trên môi trường điện tử đòi hỏi phải đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ. Việc đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ đóng vai trò quan trọng bởi nếu dịch vụ công không thể giúp giảm thời gian và chi phí giao dịch cho người dân, doanh nghiệp thì dịch vụ công đó cũng không có nhiều ý nghĩa.
Điều quan trọng là Chính phủ cần hiểu được đâu là điểm nghẽn, đâu là điểm còn gây ra nhiều chi phí để đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, bảo đảm linh hoạt, đơn giản hóa quy trình cho người dân.
Chính phủ cần đơn giản hóa thủ tục và làm hiệu quả hơn, như thủ tục về: Cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, thủ tục về thuế... Những công việc này đóng vai trò tối ưu hóa về cung cấp dịch vụ trên môi trường điện tử.
Kiến nghị thứ 2 là Chính phủ thực sự cần đóng vai trò là là bệ phóng để hỗ trợ cho quá trình số hóa của doanh nghiệp được nhanh chóng hơn.
Nhấn mạnh ý kiến chúng ta đang sống trong thời kỳ mà sự thay đổi diễn ra nhanh chóng, ông Ousmane Dione cho rằng phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để đi nhanh và làm tốt, không bị bất ngờ, cần phải đi trước đón đầu, Chính phủ Việt Nam cần có vai trò là bệ phóng để thực hiện quá trình số hóa của doanh nghiệp một cách nhanh chóng hơn.
Theo ông Ousmane Dione, đây hoàn toàn là các công việc có thể thực hiện được trong một thời gian ngắn vì đại dịch đã thực sự chúng minh “bất kể biến cố nào không quật ngã được bạn có thể làm cho bạn mạnh mẽ hơn” và Việt Nam có câu “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Vì vậy, không nên để kinh nghiệm trong cuộc khủng hoảng này trở nên lãng phí.
Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết WB tin tưởng vào sự năng động của khu vực doanh nghiệp tư nhân Việt Nam và hiệu quả Chính phủ Việt Nam, WB luôn sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ và đất nước Việt Nam.
Huy Giang (Chinhphu.vn)