Mặc dù dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 19 là dự án sử dụng vốn ODA của WB nhưng giá trị gói thầu dưới 400 tỷ đồng nên theo quy định hiện hành, hình thức được thực hiện là đấu thầu rộng rãi trong nước.
'Ổ gà' trên Quốc lộ 19. |
Ông Lưu Việt Khoa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - đại diện chủ đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết ngày 27/11, đơn vị bắt đầu bán hồ sơ mời thầu 2 gói thầu xây lắp (gói 3 và gói 4 A) trị giá gần 300 tỷ đồng dự án Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 (đoạn từ Bình Định đi Gia Lai).
Cụ thể, ông Lưu Việt Khoa cho hay hai gói thầu này sẽ có thời gian 1 tháng (từ ngày 27/11 đến 27/12) để nhận hồ sơ. Sau đó khoảng 15 ngày, Ban Quản lý dự án 2 sẽ đánh giá hồ sơ của các nhà thầu trước khi công bố kết quả chấm thầu.
Ông Lưu Việt Khóa thông tin thêm mặc dù đây là dự án sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) nhưng giá trị gói thầu dưới 400 tỷ đồng nên theo quy định hiện hành, hình thức được thực hiện là đấu thầu rộng rãi trong nước.
Thông tin về tiến độ chung của toàn dự án, ông Lưu Việt Khoa cho hay theo dự kiến, dự án sẽ được khởi công trước Tết Dương lịch năm nay. Tuy nhiên, do nhiều lý do về lựa chọn nhà thầu nên dự án sẽ phấn đấu khởi công vào đầu năm 2021.
Dự án có 8 gói thầu, hiện Ban Quản lý dự án 2 đã tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu về tư vấn giám sát, gói thầu về đánh giá tác động về môi trường.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên có tổng mức đầu tư 3.654 tỷ đồng, gồm 150 triệu USD vốn ODA của Ngân hàng Thế giới và 86 tỷ đồng vốn đối ứng trong nước.
Quốc lộ 19 nối liền từ Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đến các tỉnh Tây Nguyên và kết thúc tại cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai), có chiều dài 238km. Tuy nhiên, do đưa vào khai thác, sử dụng khá lâu, ít được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nên hiện nay tuyến Quốc lộ 19 đang bị xuống cấp.
Xác định đây là tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông-Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh Duyên hải miền Trung, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định đầu tư nâng cấp Quốc lộ 19.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, trên địa bàn khu vực miền Trung, cảng Quy Nhơn được xem là cảng sầm uất với lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng cao. Năm 2020, Cảng Quy Nhơn dự kiến sẽ đạt sản lượng 12 triệu tấn hàng hóa. Do đó, việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 19 sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh không chỉ cho riêng Bình Định mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên.
Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)