Cụ thể, hãng xe BMW đang phải triệu hồi tổng cộng 720.796 xe tại Mỹ vì nguy cơ cháy nổ. Nguyên nhân được cho là những xe này tiềm ẩn khả năng gặp sự cố chập điện ở đầu nối điện của bơm nước động cơ.
Thông báo triệu hồi từ NHTSA lý giải chi tiết rằng chất lỏng phun ra từ hệ thống thông gió cacte dương có thể tích tụ trên ống dẫn khí nạp. Điều này có thể khiến chất lỏng rơi vào đầu nối phích cắm và theo thời gian có thể gây ra tình trạng đoản mạch, làm tăng nguy cơ hỏa hoạn.
Các xe BMW bị triệu hồi thuộc một số dòng như SUV X1, X3 và X5, Z4 Roadster, 228i, 228xi, 328i, 328xi Gran Turismo, 428i, 428xi và 525i từ các năm sản xuất 2012 đến 2018. Trong đó, bị ảnh hưởng nhiều nhất là dòng BMW 3 series, gồm 328i và 328xi đời 2012-2016 với tổng cộng 236.702 xe trên tổng số 720.796 bị triệu hồi.
Hãng xe Đức lần đầu biết đến sự cố gây chập điện này từ tháng 3 sau khi được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc liên hệ về một vụ cháy xe. BMW sau đó đã tiến hành điều tra và phát hiện một vụ việc tương tự xảy ra tại Mỹ hồi tháng 1.
Trong những tháng tiếp theo, BMW đã tiến hành thử nghiệm thực tế, phân tích máy bơm nước và kiểm tra kỹ lưỡng các đầu nối phích cắm. Hãng xe Đức phát hiện rằng trong một số điều kiện vận hành hiếm gặp, độ kín của đầu nối phích cắm có thể bị ảnh hưởng do chất lỏng phun ra từ ống dẫn khí nạp.
Theo NHTSA, tính đến nay BMW đã nhận về 18 khiếu nại, quan ngại và báo cáo thực tế từ khách hàng liên quan đến sự cố này tại Mỹ. May mắn là không có bất kỳ vụ tai nạn hay thương tích nào được báo cáo.
Giải pháp của hãng để khắc phục sự cố đó là kiểm tra bơm nước, phích cắm có vấn đề và thay thế nếu cần thiết. Một tấm chắn cũng sẽ được lắp đặt để bảo vệ phích cắm khỏi chất lỏng không mong muốn.
Hiện các đại lý BMW tại Mỹ đã bắt đầu nhận được thông báo triệu hồi. Trong khi đó, thông tin cụ thể sẽ được gửi đến cho chủ xe bị ảnh hưởng từ ngày 4/10 tới.
Theo Lê Tuấn (TPO)