Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức mời thầu chọn nhà đầu tư 5 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam với hàng loạt tiêu chí khắt khe nhằm lựa chọn được những đơn vị đủ năng lực thực hiện dự án.
Phương tiện lưu thông trên một tuyến cao tốc hoàn thành và đưa vào khai thác. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+ |
Từ ngày 16-20/7/2020, các ban quản lý dự án (Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thông báo mời thầu đến các nhà đầu tư đã vượt qua bước sơ tuyển tại 5 dự án PPP (đối tác công-tư) cao tốc Bắc-Nam.
Theo đó, 5 dự án cao tốc Bắc-Nam mời thầu gồm Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo.
Các nhà đầu tư sẽ có 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu, sau đó nộp cho bên mời thầu.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra tiêu chí đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư gồm đánh giá về năng lực kinh nghiệm, tài chính thương mại và việc huy động vốn tín dụng.
Trong hồ sơ mời thầu sẽ quy định rõ, nhà đầu tư có sáu tháng để huy động vốn tín dụng cho các dự án. Quá thời hạn trên, nếu không huy động được, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hủy hợp đồng đã ký và nhà đầu tư sẽ bị tịch thu bảo lãnh hợp đồng.
Trường hợp thuận lợi, đấu thầu thành công, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đàm phán, ký hợp đồng với các nhà đầu tư vào tháng 12/2020 để khởi công xây dựng các dự án vào đầu năm 2021, cơ bản hoàn thành vào năm 2023 theo đúng tiến độ của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.
Được biết, dự án cao tốc Bắc-Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 6 dự án đầu tư công, còn lại 5 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Tổng mức đầu tư của 11 dự án là khoảng 100.816 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 78.461 tỷ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỷ đồng.
Việt Hùng (Vietnam+)