Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Bộ GTVT sẽ đề xuất các giải pháp khả thi xử lý các Dự án BOT thua lỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục hoàn thiện đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Ngoài việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án, Bộ Giao thông Vận tải cũng cam kết sẽ hoàn thiện đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT.

Giải ngân vốn đầu tư đạt gần 76%

Trong báo cáo về tình hình thực hiện công tác tháng 11 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 12 của Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết tổng kế hoạch giải ngân năm 2023 khoảng 95.000 tỷ đồng bao gồm 94.000 tỷ đồng kế hoạch năm nay và 1.000 tỷ đồng kế hoạch năm 2022 kéo dài.

Cụ thể, lũy kế từ đầu năm đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân khoảng 71.200 tỷ đồng (4.075 tỷ đồng vốn nước ngoài; 67.125 tỷ đồng vốn trong nước), đạt 75,6% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Có được kết quả này, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án đã phối hợp, hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu trong công tác nghiệm thu, thanh toán, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, kéo dài thời gian thanh toán; cùng với đó nghiên cứu, rút ngắn quy trình nghiệm thu, thanh toán, vừa đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi cho nhà thầu.

Để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, nhà thầu cập nhật tiến độ triển khai chi tiết để chủ động có phương án, giải pháp quản lý, điều hành hiệu quả cho từng dự án; bổ sung thêm các mũi để thi công ngay công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống, gia cố mái ta luy... phù hợp với tiến độ thi công nền đường, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Trong công tác quản lý, khai thác vận hành các tuyến cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh, phương án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, lắp đặt trạm cân trên đường cao tốc, phương án thu phí...

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 Dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông gồm Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp.

Sẽ nghiên cứu, sửa đổi quy định để tiến tới nâng tốc độ khai thác trên một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư lên 90km/h. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Sẽ nghiên cứu, sửa đổi quy định để tiến tới nâng tốc độ khai thác trên một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư lên 90km/h. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Mặt khác, bộ cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, sửa đổi quy định để tiến tới nâng tốc độ khai thác trên một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư lên 90km/h; dự kiến hoàn thành trong quý 1/2024.

Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp thu, giải trình, hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư Đường sắt Tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Ngày 21/11/2023, Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải đã có Tờ trình Ban cán sự đảng Chính phủ về đề án.

Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các địa phương tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, chú trọng kiểm tra đối với phương tiện từ 10 chỗ trở lên; kiểm tra, xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định…

Sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn cho dự án

Đưa ra nhiệm vụ trong tháng cuối năm nay, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư Đường sắt Tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sau khi có ý kiến của Ban cán sự đảng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là vật liệu phục vụ thi công các dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án và đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công mà Chính phủ giao. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án và đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công mà Chính phủ giao. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

Cơ quan này cũng khẳng định sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, nhà thầu liên tục cập nhật tiến độ thi công chi tiết, bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, máy móc, tài chính, tranh thủ thời điểm có thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải; tập trung hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ để đưa vào khai thác vào cuối tháng 12/2023.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, khó khăn, vướng mắc; triển khai xây dựng quy chuẩn về đường cao tốc, đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc; rà soát, bổ sung các định mức trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; hoàn thiện đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT.

Với mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án tích cực, nỗ lực với quyết tâm cao nhất để đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Có thể bạn quan tâm