Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030, trong đó chú trọng xây dựng cao tốc Bắc - Nam, các tuyến ra cảng biển lớn, trung tâm kinh tế... Qua đó, nhiều tuyến cao tốc như như Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên, Chợ Mới-Bắc Kạn… được bổ sung.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh minh họa |
Theo Bộ Giao thông Vận tải theo quy hoạch mạng lưới đường cao tốc được Thủ tướng phê duyệt. Theo đó, tuyến cao tốc phía Bắc được đề xuất tăng thêm 300 km, với các dự án bổ sung như Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên; Chợ Mới - TP Bắc Kạn; cao tốc Hà Giang nối với Nội Bài - Lào Cai.
Cùng đó, tại miền Trung và Tây Nguyên, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung cao tốc từ Ngọc Hồi (Kon Tum) tới cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), do Bờ Y là cửa khẩu quốc tế tại ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia đang có lưu lượng giao thông tăng, dự báo gần 20.000 xe một ngày đêm đến năm 2020.
Với khu vực Nam bộ, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bổ sung cao tốc từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) vì tuyến này kết nối các khu vực phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh và Campuchia qua cửa khẩu Xa Mát, đáp ứng lưu lượng dự báo gần 20.000 xe một ngày đêm.
Cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh cũng được kiến nghị bổ sung do cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (Đồng Tháp) là nơi thông thương giữa Việt Nam và Campuchia. Trong tương lai, nhu cầu vận tải giữa cửa khẩu Dinh Bà (Hồng Ngự) và Trà Vinh ngày càng tăng nên cần có tuyến cao tốc kết nối.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị kéo dài cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tới cảng Trần Đề thêm 30 km, nhằm kết nối đến cảng biển Trần Đề, phục vụ xuất khẩu hàng hóa khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra lộ trình sẽ hoàn thành 6.418 km cao tốc trên cả nước trước năm 2030 và sau năm 2030 làm mới thêm 932 km. Dự kiến tổng vốn đầu tư đến năm 2030 hơn 874.000 tỉ đồng và giai đoạn sau 2030 là 130.000 tỉ đồng cho xây mới và 322.000 tỉ đồng cho mở rộng.
Theo MINH HẠNH (LĐO)