(GLO)- Tại khu vực Đông Nam tỉnh, mùa thu hoạch mì và mía đã bắt đầu vào chính vụ. Đến hẹn lại lên, từ những cung đường liên xã đến đường Trường Sơn Đông, quốc lộ 25… lại phải oằn mình chịu đựng những chiếc xe kích cỡ “khủng” chở nông sản nườm nượp đổ về các nhà máy.
Xe chở mì chất cao gấp 3 lần so với thiết kế thùng xe. Ảnh: Văn Ngọc |
Từ nhiều năm qua, quốc lộ 25 luôn phải gánh chịu hậu quả do những chuyến xe quá khổ, quá tải gây nên. Các đoạn qua huyện Phú Thiện, thị xã Ayun Pa và một phần của huyện Krông Pa đang xuống cấp nặng nề. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này một phần vì kết cấu nền đường yếu nhưng cũng không thể bỏ qua nguyên nhân đến từ các xe tải chở nông sản quá trọng tải. Tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua các xã Pờ Tó, Chư Răng, Kim Tân, Ia Ma Rơn, Ia Trôk của huyện Ia Pa cũng trở thành “con đường đau khổ” với các tài xế cũng như người dân nơi đây.
Trước vụ thu hoạch mía năm nay, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải đã tổ chức hội nghị tuyên truyền các quy định của pháp luật về kiểm soát trọng tải và chính sách vận chuyển. Hàng ngàn tờ rơi đã được phát đến tận tay các tài xế và chính họ cũng đã cam kết sẽ không chở quá khổ, quá tải. Phía các nhà máy cũng có những biện pháp hỗ trợ tài xế chở đúng tải khi tăng phần trăm giá cước. Tuy nhiên, giải pháp vẫn cứ là giải pháp, trên những con đường, xe quá khổ, quá tải vẫn chiếm tỷ lệ cao.
Theo ghi nhận của P.V, tại Nhà máy tinh bột sắn Gia Lai (đứng chân trên địa bàn huyện Krông Pa), vào những ngày cao điểm, có đến hàng trăm chiếc xe tải chở mì từ khắp nơi đổ về. Đặc biệt trong những ngày sau lũ, người dân bán thốc bán tháo mì để tránh hư hại, lượng xe đổ về càng lớn. Hầu hết các xe tải đều chất mì cao quá nóc xe, thùng xe được cơi nới thêm bằng cách hàn những thanh thép hoặc lắp thêm những tấm gỗ. Một số xe thùng còn được bao bọc bởi một lớp lưới B40 để chất mì.
Tại khu vực Nhà máy đường Ayun Pa, những ngày đầu niên vụ mía này cũng xảy ra tình trạng tương tự. Mía được chất cao quá nóc xe khoảng 1-1,5 mét khiến chiếc xe xiêu vẹo khi di chuyển trên đường. Các tuyến quốc lộ 25 và Trường Sơn Đông có làn đường nhỏ, lưu lượng phương tiện giao thông lớn nên khi các xe chở mía “khủng” đi qua đều ẩn chứa nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Theo Đại úy Nguyễn Thanh Hải-Đội phó Đội Tuyên truyền xử lý, Tổ trưởng Tổ Tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 25 (Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh), Phòng đã có kế hoạch phối hợp cùng với Thanh tra Giao thông xử lý xe quá khổ, quá tải nhưng đang làm trên tuyến quốc lộ 19B. Đại úy Nguyễn Thanh Hải cho hay: “Các tài xế thường cho xe chạy vào ban đêm để né tránh lực lượng Công an nên khó cho công tác tuần tra kiểm soát”. Trong khi đó, Trung tá Hoàng Duy Hiền-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Krông Pa nói: “Theo quy định, không đặt cân ở đây nên không thể nhìn bằng mắt thường mà nói quá tải rồi xử lý được. Xe lưu thông trên quốc lộ thì thuộc thẩm quyền của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh”.
Lê Văn Ngọc