Hơn 150 giờ làm việc, studio của anh Đức Mười đã hoàn thành bộ giáp của Thiên Mệnh Nhân được tạo bởi 2500 vảy kim loại và hơn 2000 chi tiết to nhỏ khác nhau. Được biết, sản phẩm có giá bán lên đến 4000 USD. Một số khách nước ngoài đã liên hệ đặt hàng trước để trưng bày tại nhà ngay từ khi anh Mười chỉ mới đăng bản thiết kế demo. Trước đó, anh cũng từng nhiều lần gây ấn tượng với khả năng làm trang phục siêu nhân, mô hình robot “size” khủng.
Nên cơ nghiệp từ món đồ chơi trẻ con
Tuổi thơ gắn liền với những bộ phim về siêu anh hùng, Đỗ Đức Mười luôn có niềm yêu thích đặc biệt các nhân vật này. Nhưng vì nhà không có điều kiện mua đồ chơi như bạn bè cùng lứa, anh đã bắt đầu mày mò tự làm để thỏa mãn sở thích cá nhân từ những năm cấp 2.
Dần dần, nhờ chăm “học lỏm” từ người xung quanh và tài liệu nước ngoài, Mười biết thêm nhiều kỹ năng để làm trang phục cho nhân vật như may vá, tạo hình, điêu khắc cho tới gia công gỗ. “Nghề này ở Việt Nam không ai dạy nên muốn theo đuổi thì quan trọng nhất là phải kiên trì và học hỏi không ngừng. Kỹ năng nào cũng phải biết một ít vì làm việc với rất nhiều chất liệu khác nhau. Bên cạnh đó, nhiều nguyên liệu ở nước ngoài có nhưng nước mình không có, tôi phải cố gắng không ngừng để đưa ra giải pháp thay thế”, anh cho hay.
Năm lớp 11, Mười có đơn hàng đầu tiên với bộ trang phục siêu nhân làm từ nhựa, xốp lót sàn, vải phi bóng được tận dụng lại. Đây là bước ngoặt giúp anh nhận ra tiềm năng thương mại hóa sản phẩm này ở thị trường Việt Nam. Mười xác định bản thân sẽ nghiêm túc với công việc chứ không chỉ dừng lại là một thú vui nữa.
Mười quyết định thi vào ngành Thiết kế nội thất, ĐH Kiến trúc Hà Nội để có thêm kiến thức, kinh nghiệm phục vụ đam mê. Thời gian đầu, hoạt động kinh doanh không có nhiều lợi nhuận, anh phải xoay vòng vốn, làm thêm ngoài để trang trải cuộc sống, tự đóng tiền học, tiền thuê thọ.
Tuy nhiên, đến năm 3, sau khi suy nghĩ kĩ càng, Mười bảo lưu kết quả học tập, dồn mọi tâm trí vào việc phát triển công ty chuyên thiết kế, sản xuất phục trang - một lĩnh vực vẫn còn rất mới lạ ở Việt Nam. Ban đầu, tệp khách hàng chỉ là những bạn trẻ yêu thích hóa trang, giờ đã mở rộng thành doanh nghiệp lớn như đoàn làm phim, công ty tổ chức sự kiện,...
“Càng khó càng muốn thử”
Suốt hành trình khởi nghiệp, Mười đã nhiều lần đứng trước những quyết định mạo hiểm để có thể tiếp tục theo đuổi đam mê. Không chỉ là việc bảo lưu đại học, anh thậm chí từng “gọi vốn” gia đình bằng cách… thế chấp sổ đỏ, từ chối nhận số tiền đầu tư hơn 3 tỷ đồng sau khi tham gia chương trình Shark Tank.
Anh chia sẻ: “Không có quyết định nào khiến tôi hối hận vì tôi tin vào sự lựa chọn của mình. Khi nhờ đến sự trợ giúp của gia đình, tôi đã trải qua một hành trình đủ để chứng minh cho ba mẹ thấy đây là một công việc thực sự. Còn đối với Shark Tank, tôi cảm thấy mình nhận được nhiều hơn là khoản tiền đầu tư sau khi tham gia. Đó là những lời khuyên của anh chị đi trước, khiến tôi quyết định từ chối để tự mình vững bước trên con đường của bản thân”.
Đối với Mười, sáng tạo vừa là áp lực vừa là động lực. Có đôi lúc vì không tìm được ý tưởng, chàng trai như muốn buông bỏ tất cả. Do đó, anh luôn cố gắng không ngừng tìm cảm hứng để nâng cao tay nghề, thử sức với nhiều nhân vật khác nhau.
Theo lời Mười, "bộ trang phục Wukong lần này là một ví dụ. Nó có độ phức tạp hơn so với rất nhiều sản phẩm tôi từng làm. Tuy nhiên càng khó thì mình càng quyết tâm muốn thử.” Anh tham khảo rất nhiều tài liệu liên quan tới giáp chiến đấu, tìm hiểu cách đan giáp, may giáp cổ. Bên cạnh đó cũng phải đảm bảo làm sao gắn được các vật liệu lại với nhau, không bị bung, rơi khi mặc lên người bộ trang phục với khối lượng 20 kg.
Vì mong chờ được thấy bộ trang phục Wukong ngoài đời, Trần Minh Quân (26 tuổi, Hà Nội) chia sẻ bản thân đã đến sự kiện hóa trang Halloween the Garden 2024 tổ chức ngày 26-27/10 có anh Mười tham dự. Theo lời anh, “bộ đồ được thực hiện rất là kỳ công, khá sát với nguyên mẫu trong game, đặc biệt phần giáp thân và vai in bằng công nghệ 3D rất tinh xảo".
“Vì đam mê hóa trang, tôi đã theo dõi anh Mười trên mạng xã hội và trở thành khách quen luôn. Những trải nghiệm mua đồ trước đó của tôi cũng rất tốt. Studio làm việc chuyên nghiệp, liên tục cải tiến công nghệ nên sản phẩm có độ hoàn thiện cao, luôn sẵn sàng chỉnh sửa lại trang phục nếu khách hàng có thay đổi số đo cơ thể so với lúc đặt làm”, anh nói.
Hiện tại, Transform Studio do Mười điều hành đã sở hữu lực lượng lao động tay nghề cao, phát triển cả trong và ngoài nước. Ngoài ra, Mười cũng sẵn sàng hỗ trợ sinh viên có cùng đam mê mà không lấy phí đào tạo. Anh quan niệm đây là một cách để góp sức đưa nghề prop-maker (thiết kế, chế tác đạo cụ) phát triển hơn nữa ở thị trường Việt Nam.
Từ siêu anh hùng chỉ hiện diện trong những giấc mơ thời thơ ấu, Đức Mười đã "hô biến” chúng ra ngoài đời bằng tài năng và nỗ lực không ngừng của mình.
Theo Kim Ngọc (TNO)