Đô thị

Nhịp sống Đô thị

Pleiku: Đồng thuận chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Triển khai thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã theo lộ trình, xã Chư Hdrông sẽ được sáp nhập với phường Chi Lăng (TP. Pleiku) trong năm 2019. Chủ trương lớn này đã nhận được sự đồng thuận cao từ cán bộ, nhân dân trên địa bàn xã.

 

Xã Chư Hdrông có diện tích 13,13 km2, phía Đông giáp xã Ia Băng (huyện Đak Đoa), phía Tây giáp 2 xã: Gào và Ia Kênh (TP. Pleiku), phía Nam giáp 2 xã: Ia Băng (huyện Đak Đoa) và Ia Băng (huyện Chư Prông), phía Bắc giáp phường Chi Lăng. Dân số của xã là 2.464 người, sinh sống tại 4 thôn, làng. Là đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% cả 2 tiêu chuẩn về diện tích đất tự nhiên và quy mô dân số, xã Chư Hdrông sẽ được sáp nhập với phường Chi Lăng để thành lập đơn vị hành chính mới là phường Chi Lăng. Phường Chi Lăng mới sẽ có diện tích tự nhiên 25,6 km2, dân số hơn 10.400 người, đạt và vượt so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII.

Một góc TP. Pleiku. Ảnh: Đ.T
Một góc TP. Pleiku. Ảnh: Đ.T



Chịu tác động trực tiếp từ chủ trương này chính là đội ngũ cán bộ, công chức đang làm việc tại xã Chư Hdrông. Tuy nhiên, phương án sắp xếp số cán bộ, công chức dôi dư của thành phố đã giải quyết căn bản bài toán về vị trí việc làm khi sáp nhập. Theo đó, 7 cán bộ và 10 công chức tại đây sẽ được bố trí đúng chuyên môn, nghiệp vụ ở các xã, phường khác trên địa bàn thành phố. Chị Lương Thị Mỹ Nhi đã gắn bó với vị trí công chức địa chính-xây dựng xã Chư Hdrông gần 5 năm. Trong đề án sáp nhập, chị sẽ được bố trí làm công chức tại một phường khác của thành phố. Chị chia sẻ: “Tôi khá yên tâm vì lãnh đạo thành phố sẽ bố trí công việc đúng chuyên môn ở nơi khác. Biết đâu ở môi trường mới, tôi lại có điều kiện để phát huy tốt hơn nữa khả năng của mình. Vì vậy, tôi đồng tình với chủ trương này”.

Cũng theo đề án sáp nhập, 14 vị trí hoạt động không chuyên trách ở xã Chư Hdrông sẽ được vận động nghỉ việc, giải quyết chế độ chính sách theo đúng quy định. Trong đơn vị hành chính sự nghiệp (y tế, giáo dục) có 5 vị trí dôi dư sau sắp xếp sẽ được điều chuyển về công tác tại các đơn vị tương đương đang còn thiếu hụt. Việc sắp xếp sẽ được thực hiện theo hình thức bàn giao nguyên trạng, chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu, tài sản, trang-thiết bị cơ sở vật chất... cho đơn vị hành chính mới để tiếp tục khai thác, sử dụng, điều hành.

Hiện nay, xã Chư Hdrông cũng đã tổ chức xong các đợt lấy ý kiến cử tri tại 4 thôn, làng. Tỷ lệ cử tri đồng tình với chủ trương sáp nhập đạt 96,7%. Ông Vũ Đức Tuyến-Trưởng thôn Hàm Rồng-cho biết: “Qua lấy ý kiến nhân dân thì cơ bản đều đồng thuận với chủ trương sáp nhập; tỷ lệ người dân đi họp và bỏ phiếu đồng thuận rất cao. Trước mắt, người dân băn khoăn về việc giấy tờ thủ tục hành chính, nhân hộ khẩu, vốn đầu tư nông thôn mới sau khi sáp nhập sẽ có những thay đổi nhưng chúng tôi đã giải thích để bà con hiểu”.

Phường Chi Lăng và xã Chư Hdrông là 2 đơn vị hành chính liền kề, có chung nguồn gốc hình thành và phát triển. Việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính này không chỉ phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước mà còn đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý đối với khu vực đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ tại địa bàn vùng cửa ngõ phía Nam TP. Pleiku. Ông Nguyễn Quang Hải-Chủ tịch UBND xã Chư Hdrông-cho hay: Đây là chủ trương đúng, phù hợp với thực tế của xã vì quy mô dân số, diện tích tự nhiên đều nhỏ. Xã cũng đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn và nhận được sự đồng thuận rất lớn.


Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai vừa ký quyết định ban hành Nghị quyết số 178/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh giai đoạn 2019-2021.

Theo đó, sắp xếp, sáp nhập nguyên trạng xã Chư Hdrông với phường Chi Lăng thuộc TP. Pleiku để thành lập 1 đơn vị hành chính mới là phường Chi Lăng. Cùng với đó, sắp xếp, sáp nhập nguyên trạng xã Chư Jôr với xã Chư Đăng Ya thuộc huyện Chư Pah để thành lập 1 đơn vị hành chính mới là xã Chư Đang Ya. Sau khi sáp nhập, xã Chư Đang Ya có diện tích tự nhiên 54,19 km2, quy mô dân số 3.578 người. Địa giới hành chính sau khi sắp xếp: phía Đông giáp 2 xã: Hà Bầu và Đak Krong (huyện Đak Đoa); phía Tây giáp xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah); phía Nam giáp 2 xã: Tân Sơn (TP. Pleiku) và Hà Bầu (huyện Đak Đoa); phía Bắc giáp 3 xã: Hòa Phú, Ia Khươl, Đak Tơ Ve (huyện Chư Pah).

HÀ SỰ


 LÊ NA

Có thể bạn quan tâm