Sức khỏe

Chư Prông: 1 người nguy kịch do mắc bệnh dại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 20-7, nguồn tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân N.V.T. (52 tuổi, trú tại thị trấn Chư Prông) lên cơn dại nguy kịch đến tính mạng.
Theo đó, khoảng 10 giờ ngày 19-7, ông T. được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) trong tình trạng khó thở, mất kiểm soát hành vi, sợ nước, sợ gió…Qua thăm khám, các bác sĩ xác định ông T. đã mắc bệnh dại và đang trong quá trình lên cơn, não bị tổn thương nghiêm trọng. Người nhà ông T. cho hay: Gia đình có nuôi mèo, ông T. thường xuyên tiếp xúc với vật nuôi. Khoảng nửa tháng trước, con mèo này đã chết bất thường. 
Ông T. được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi đã lên cơn dại. Ảnh: Văn Ngọc
Ông T. được người nhà đưa đến Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khi đã lên cơn dại. Ảnh: Văn Ngọc
Sau quá trình cấp cứu ban đầu, ông T. được điều trị tại Khoa Nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh); hiện đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh với tiên lượng tử vong cao. 
Trước đó, khoảng tháng 4-2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã tiếp nhận 1 trường hợp mắc bệnh dại tương tự là chị H.R. (36 tuổi, trú tại TP. Pleiku). Chị R. bị chó cắn khoảng 5 tháng trước khi lên cơn dại phải nhập viện sau đó đã tử vong. Dù bị chó cắn, chị R. cũng không tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh dại.  
Bác sĩ Dương Thái Thuấn-Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho hay: Hiện bệnh dại vẫn chưa có thuốc điều trị, các trường hợp lên cơn đều có nguy cơ tử vong rất cao. Để phòng tránh, người nuôi chó, mèo cần chủ động tiêm vắc xin ngừa bệnh dại. Khi xảy ra trường hợp bị chó, mèo cắn hoặc liếm vào vết thương hở, người dân cần đi tiêm phòng vắc xin hoặc huyết thanh theo chỉ định của nhân viên y tế. Người bị bệnh dại thường có biểu hiện sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, mắt long lanh… Khi có những biểu hiện trên, người bệnh cần khẩn trương đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị. 
VĂN NGỌC
 

Có thể bạn quan tâm