Chính trị

Quốc phòng - An ninh

Trong nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Siết chặt quản lý, ngăn chặn nhập cảnh trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 23-4, đồng chí Vũ Đức Đam-Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng-chống dịch Covid-19 đã chủ trì buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 TP. Hồ Chí Minh và 10 tỉnh giáp biên giới với Campuchia.  
Tham dự buổi làm việc tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai có đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban chỉ đạo tỉnh. 
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tình hình dịch covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó có các nước Lào, Thái Lan, Campuchia… Việt Nam nhiều ngày qua không phát hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng nên tâm lý người dân có phần chủ quan, nếu không siết lại thì nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn tiềm ẩn. Vì vậy, cần phải tiếp tục đề ra các biện pháp phòng-chống dịch trong thời gian tới.
Quang cảnh buổi làm việc trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh buổi làm việc trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Tại buổi làm việc, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố đã báo cáo công tác phòng-chống dịch thời gian qua, đề xuất giải pháp triển khai trong thời gian tới. Riêng tại Gia Lai, tính từ ngày 29-1-2021 đến ngày 11-2-2021 đã ghi nhận 27 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 11-2 đến nay, tỉnh chưa ghi nhận thêm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả 27 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi.  
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh, thành phố phải luôn sẵn sàng cho tình huống dịch xâm nhập từ Campuchia sang, tiếp tục quản lý chặt nhập cảnh từ đường hàng không. Đối với đường bộ và đường biển, tinh thần chung là khuyến khích bà con ở nước ngoài hạn chế di chuyển và tuân thủ quy định phòng-chống dịch của nước sở tại. Trong trường hợp buộc phải về nước thì cần khai báo y tế cụ thể, tổ chức tiếp nhận cách ly, hỗ trợ y tế cần thiết. Đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không để một vài cá nhân mà ảnh hưởng cả cộng đồng.
Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao các lực lượng Biên phòng, Công an, chính quyền các tỉnh biên giới đã làm tốt công tác phòng-chống dịch thời gian qua và đề nghị tiếp tục phát huy, siết chặt quản lý, ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Với các khu cách ly tập trung cần chú ý không để lây lan chéo.
Liên quan đến công tác xét nghiệm, thực hiện phương châm phòng-chống dịch "4 tại chỗ" hiện đã có nhiều công ty, doanh nghiệp làm xét nghiệm dịch vụ nên các địa phương có thể hợp đồng. Các địa phương cũng cần xem xét đánh giá năng lực điều trị trên địa bàn, sắp xếp các cơ sở hiện có để điều trị bệnh nhân… Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, cần phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng trong tình huống xấu nhất. Đề nghị các tỉnh, thành phố cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh, thực hiện thông điệp 5K, đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng, khuyến khích người dân đeo khẩu trang vải đã được cấp phép; hạn chế tập trung đông người; khai báo y tế… Các đơn vị trường học, chợ, cơ quan, xí nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch. 
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm